Thứ Ba, 26 tháng 5, 2015

Du lịch đến vườn đá Nek Chand tác phẩm không tưởng lớn nhất thế giới

14:32:00

Với 18 năm trời làm việc trong bóng đêm, ông Nek Chand đã hình thành nên một khu vườn nghệ thuật bằng ve chai khổng lồ và vô cùng độc đáo.Vườn đá Nek Chand ở Ấn độ thật sự độc đáo, là một hình ảnh thu nhỏ của trí tưởng tượng và sự sáng tạo phong phú của nghệ nhân Nek Chand. 

Được coi là hiện thân của trí tưởng tượng mới và lạ, vườn đá này là một tác phẩm nghệ thuật hiếm thấy, không thể đánh đồng hay so sánh với bất cứ thứ gì khác trên thế giới. Ngày nay vườn đá là một trong những địa điểm du lịch phổ biến nhất ở Ấn Độ, với hơn 3.000 du khách tham quan mỗi ngày.

 Toàn bộ những bức tượng ở đây đều được làm từ ve chai

Vào năm 1951, khi thuộc địa Ấn của người Anh bị chia cắt thành 2 nước Ấn Độ và Parkistan, những ngôi làng nhỏ của thành phố Chandigarh thuộc miền Bắc Ấn Độ gần như bị xóa sổ để làm nơi xử lý rác thải. Thế nhưng, thay vì chỉ nhìn thấy sự hoang tàn, ông Nek Chand, lúc bấy giờ được giao nhiệm vụ tiến hành xử lý rác, đã nảy ra ý tưởng về sự ra đời của một công trình nghệ thuật độc đáo và ấn tượng.


Ông đã xây dựng thầm lặng khu vườn tại một khóc khuất trong khu rừng gần thành phố, nơi mà chính phủ không cho phép bất kỳ sự thi công nào diễn ra. Để tránh sự chú ý của mọi người, ông phải tranh thủ làm việc vào ban đêm hoặc cuối tuần. Sau khi hoàn thành, công trình của ông được đánh giá cao bởi sự sáng tạo của trí tưởng tượng lẫn tính ứng dụng cao trong việc xử lý rác thải.

Khu vườn đá điêu khắc tuyệt đẹp với tên gọi là Nek Chand nằm ở thành phố Chandigarh được đặt theo tên của chính người sáng lập ra nó. Vào năm 1957, Nek Chaud đã chính thức thực hiện dự án của mình ấp ủ bấy lâu. Khu vườn đá rộng trải dài hơn 64 mẫu Anh bao gồm các tác phẩm điêu khắc làm từ những nhiều loại vật liệu phế thải khác nhau là kết quả của một quá trình sáng tạo kì công của ông và trông khu vườn giống như một phòng triển lãm ở ngoài trời.


Khi mua vé máy bay đi Ấn Độ giá rẻ đến khu vườn đá, đi bộ dọc theo khu vườn, bạn sẽ nhận ra các tác phẩm điêu khắc với những hình dạng khác nhau. Đó là những sinh vật huyền ảo có tính chất thần thoại đã được tạo ra từ các ve chai, kính, gạch, đá, nồi gốm, sành sứ, các thiết bị điện bị hỏng…Cùng với những thứ đó, bạn cũng không thể rời mắt khỏi các tác phẩm điêu khắc khác như nhạc sĩ và vũ công, tất cả đều được làm bằng rác thải.
  

Tô điểm thêm vẻ đẹp của khu vườn là các con suối và thác nước dệt xung quanh các tòa nhà và lối đi lại. Bạn cũng sẽ nhìn thấy các bức tường được dựng lên bằng các chậu đất nung xinh xắn. Đi trên con đường đầy bóng mát được lát đá cuội, tưởng chừng như ta lạc vào mê cung hay bước vào một thế giới thần tiên đầy quyến rũ và mê hoặc.

Ông đã xây dựng thầm lặng khu vườn tại một khóc khuất trong khu rừng gần thành phố, nơi mà chính phủ không cho phép bất kỳ sự thi công nào diễn ra. Để tránh sự chú ý của mọi người, ông phải tranh thủ làm việc vào ban đêm hoặc cuối tuần. Sau khi hoàn thành, công trình của ông được đánh giá cao bởi sự sáng tạo của trí tưởng tượng lẫn tính ứng dụng cao trong việc xử lý rác thải.

Thác nước nhân tạo đan xe giữa các cung điện

Khu vườn đá Nek Chand là nơi trưng bày hàng trăm bức tượng được xây đắp bằng các vật liệu phế thải, chủ yếu là ve chai, kim loại và đá. Ông Nek Chand cho biết, công viên đá này chính là tiểu vương quốc của riêng ông, nơi mà các túp lều, cung điện, gian hàng và những vị thần, sinh vật huyền ảo có tính chất thần thoại từng xuất hiện trong giấc mơ thời thơ ấu có cơ hội hiện lên sống động trong đời thực.

Để tạo sự hài hòa cho khu vườn, ông Nek Chand còn xây dựng nên một thác nước nhân tạo. Dạo bước trên những lối đi trải sỏi, giữa bóng mát của những bức tường bằng các chậu đất nung xinh xắn và tiếng róc rách của thác nước chảy xung quanh các cung điện, bạn sẽ ngỡ như mình đang lạc vào thế giới cổ tích đầy mê hoặc.
  
Những tác phẩm của ông Nek Chand (bên trái) đã được ghi nhận và giúp chính quyền tỉnh Chandigarh, Ấn Độ có thêm một kỳ quan độc đáo.

Khu vườn đá của Nek Chand không chỉ quý giá bởi những tác phẩm của ông mà đó còn là biểu tượng của một tinh thần tôn trọng sự khác biệt, điều những tưởng đơn giản, nhưng để có được sự đồng cảm và thấu hiểu quả thật không đơn giản. Đặc biệt là khi bất cứ ai làm một điều khác với số đông bình thường đều có thể bị số đông đó quy kết là kỳ dị, quái gở cần phải triệt bỏ. Nếu sự hiện diện của pháp luật chỉ như một sản phẩm đại diện cho đa số vô cảm, quan liêu, thấy không hợp mắt là cấm và dỡ bỏ thì đó mới chính là hành động “kích động bạo lực” nhất. Sau 18 năm xây dựng, khu vườn nghệ thuật của ông Nek Chand trở thành nơi thu hút sự tham quan của 3000 khách du lịch mỗi ngày. Hiện nay, khu vườn còn được chọn làm nơi diễn ra các lễ hội quan trọng của thành phố.


Fiditour giới thiệu tour du lịch đi Hành hương về Đất Phật ở Ấn Độ, Nepal

Mang nét huyền bí phương Đông, đất nước Ấn Độ ẩn giấu những nét văn hoá tôn giáo, kiến trúc và lịch sử lâu đời, những truyền thuyết chất chứa sức quyến rũ riêng biệt, những phong tục độc đáo…tất cả đã tạo nên cho Ấn Độ một màu sắc thần tiên huyền bí. Hành trình trở về với cội nguồn linh thiêng của đất Phật qua các địa danh Sông Hằng, Vườn Thánh Lâm Tỳ Ni, Đền Taj Mahal… thực sự trở thành một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất đối với bất cứ du khách nào trên thế giới.

Thông tin tour du lịch:

Giá: 36.390.000 đ
Khởi hành: 24/07; 18/09
Thời gian đi: 11 ngày 10 đêm
Phương tiện: Hàng không Thai Airways
Điện thoại hỗ trợ: ; Ms.Trang – 0948.339.365; Ngân Hà - 0909 819 086;

Lịch trình chuyến hành trình:

NGÀY 01: TP. HỐ CHÍ MINH – BANGKOK - KOLKATA. Quý khách tập trung tại sân bay Tân Sơn Nhất. Hướng dẫn viên làm thủ tục xuất cảnh, khởi hành bay đi Kolkata - Thủ phủ của bang Tây Bengal, Ấn Độ. Đến Kolkata. Xe đưa Quý khách đến Bodhgaya. Nghỉ đêm trên xe.

NGÀY 02: KOLKATA - BODHGAYA ( 479km)


Ăn sáng. Tham quan Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng)-một thành phố ở quận Gaya, Bihar- Ấn Độ - nơi Đức Phật Thích Ca mâu ni thành đạo.
Đoàn viếng thăm và cầu nguyện tại:
• Đền Mahabodhi (Đền Giác Ngộ Tự)- đền thờ Phật Giáo ở Bodh Gaya, nơi Đức Phật Thích ca Mâu Ni đạt được Bồ Đề. 
• Cây Bồ Đề linh thiêng sau 49 ngày thiền định Đức Phật đã đắc đạo thành Phật tại nơi này.
• Dòng sông Niranjana (Ni Liên Thiền)- nơi Đức Phật nhận bát cháo sữa do nàng Sujata cúng dường và nhận thêm bó cỏ kiết tường làm gối ngồi thiền từ một nông dân trong vùng, trước khi Ngài đi về cội Bồ Đề bắt đầu thiền định
• Làng Sujata-Kuti, nơi nàng Tu Xà Đa (Sujata) đã dâng bát cháo sữa lên Đức Phật
• Tham quan một số đền, chùa khác: Việt Nam Phật Quốc Tự, (Chùa Ấn Độ MahaBodhi Mahavihara tại Bodhgaya, BhutaneseMonestry, Chùa Thái Lan, Chùa Nhật Bản)
Nghỉ đêm tại khách sạn 

NGÀY 03: BODHGAYA - RAJGIR - BODHGAYA (80km)


Sáng sớm khởi hành đi Rajgir (Vương Xá Thành)- kinh đô đầu tiên của vương quốc cổ Magadha (Ma Kiệt Đà)- Là trung tâm nghiên cứu phật giáo qua nhiều thế kỷ. Và cũng là Đức Phật đã giảng hai bài thuyết pháp nổi tiếng của mình. “Ovada-Patimokkha Gatha” cho 1.250 tín đồ
Viếng thăm:
• Bảo Tháp Vishwa Shanti - do hòa thượng Nichidatshu Fuji xây đựng trên đỉnh núi Ratnagiri.
• Gridhrakula (Linh Thứu Sơn, hay Kỳ Xà Quật) –nơi Đức Thế tôn thường ngự để thuyết pháp khi còn tại thế; cũng là nơi Phật thuyết kinh Đại thừa và kinh Diệu pháp Liên hoa (nếu đi bộ) hoặc sẽ tham quan Tháp Hòa Bình đi bằng cáp treo ( chi phí cáp treo Quý khách tự túc)
• Trại giam Vua Tần-bà-sa-la (Bimbinsara’s jail): nơi nhà Ajatashatru (A-Xá Thế) giam giữ cha mình là vua Bimbisara.
• Thạch thất của tôn giả Mục-kiền-liên, tôn giả Xá-lợi-phất và Ananda . Ăn trưa. Tiếp tục tham quan
• Vườn Trúc Lâm Venuvana -khu vườn vua tần Ba Sa La dâng cho Đức Phật và Chư tăng; cũng là nơi Phật thuyết bộ kinh Đại Phước
• Trường Đai Học Phật Giáo Nalanda đầu tiên trên thế giới, được xây dựng vào thế kỷ thứ 5 trước Công Nguyên và Đức Phật là người thiết lập đạo Gia-na (Ấn Độ), Đức Phật Mahavir đã giảng dạy tại trường nhiều năm qua.
Nghỉ đêm tại khách sạn

NGÀY 04: BODHGAYA - VARANASI (260km)

Ăn sáng. Khởi hành đi Varanasi (Bà La Nại)- một thành phố thánh của Hindu giáo nằm bên bờ sông Hằng ở bang Uttar Pradesh, Ấn Độ. Nhận phòng khách sạn, tham quan:
• Sarnath (Vườn Lộc Uyển) - nơi đức Phật chuyển bánh xe Pháp luân đầu tiên sau khi đạt quả vị giác ngộ.
Nghỉ đêm tại khách sạn 

NGÀY 05: VARANASI - KUSHINAGAR (272km)

Sáng sớm tham quan sông Hằng (Ganges River)-được xem như là dòng sữa mẹ linh thiêng. Đây là một trong những điểm hành hương không thể thiếu tại Varanasi, nơi mà các tín đồ Ấn Giáo thường tập trung để cầu nguyện và thanh tẩy những ô uế trần tục và ngắm nhìn ánh bình minh.Du ngoạn sông Hằng, phóng sanh , thả đèn cầu nguyện, tìm hiểu tục lệ hỏa thiêu bên bến sông
Tiếp tục hành trình đi Kushinagar- ngôi làng thuộc quận Kushinagar, bang Uttar Pradesh của Ấn Độ, vùng đất nơi Đức Phật trải qua ở Parinirvana - Xưa kia được gọi là Câu Thi Na.
Trên đường đi, tham quan:
• Đền Mahaparinirvana
• Tháp Ramabhar
Ăn tối. Nhận phòng. Nghỉ đêm tại khách sạn 

NGÀY 06: KUSHINAGAR - ĐỨC PHẬT ĐẢN SINH (LUMBINI) 175km


Ăn sáng. Tiếp tục hành trình đi Lumbini (Nepal- 250km) nằm ở chân của dãy Himalaya, cách thành phố Kapilavastu 25km về phía đông - nơi Đức Phật đã sống đến tuổi 29. Làm thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu qua Nepal. Tham quan:
• Vườn Thánh- “Đức Phật giáng trần tại Vườn Lâm Tì Ni” - Nơi mà Hòang Hậu Maya hạ sanh Thái tử Tất Đạt Đa, người mà ngày sau đem ánh sáng giải thoát và niềm an vui, lòng từ bi đến cho muôn loài khắp trong ba cõi.
• Thai Monestry
• Myanmar Monestry 
• Viet Nam Monestry
• Đền thờ Đức Maya Devi (Mayavedi Temple) - được xây dựng cách nay gần 2600 năm, cách Kathmandu thủ đô vương quốc Nepal khoảng 240 Km - là cái nôi của Phật giáo mô tả cảnh hoàng hậu Maya sinh thái tử Tất-đạt-đa (đức Phật). Nghỉ đêm tại khách sạn.

NGÀY 07: LUMBINI - SRAVASTI (200km)

Ăn sáng. Khởi hành đi Sravasti (175km) - thủ phủ của vương quốc Kosala ngày xưa. Nơi đây được các Phật tử tôn sùng vì 2540 năm trước, Đức Phật đã thi triển thần thông giáo hóa các đạo sư thờ thần lửa; dọc đường ngắm cảnh đường quê Ấn Độ
Nhận phòng nghỉ đêm tại khách sạn. 

NGÀY 08: SRAVASTI - LUCKNOW – AGRA ( 350km)

Ăn sáng. Viếng thăm Sravasti (Thành Xá Vệ). Đây là trung tâm Phật giáo sầm uất phồn thịnh, chính nơi đây, trưởng giả Cấp Cô Độc đã rãi vàng mua hết đất vườn hoa của Thái Tử Kỳ Đà để xây dựng tinh xá cúng dường Đức Phật và chư tăng. Viếng thăm:
• Sahet Mahet (Kỳ viên Tịnh Xá) - nơi Đức Phật đã dừng chân để giáo hóa, nơi đây Quý chư Tăng có thể tham quan và chiêm bái
Sau đó xe đưa Quý khách đến Lucknow- Thủ phủ của bang Uttar Pradesh, Ấn Độ. Tiếp tục khởi hành đi Agra (350km)- một thành phố bên bờ sông Tamuna của Ấn Độ. Nghỉ đêm trên xe.

NGÀY 09: AGRA ( 350km)


Ăn sáng. Quý khách tham quan Agra - Đây là thủ đô của đế quốc Mughal từ 1526 đến 1658 và là một điểm du lịch hấp dẫn do có 3 di sản thế giới nổi tiếng:
• Đền Taj Mahal - (đóng cửa vào thứ 6 hằng tuần)- Đệ Nhất thắng cảnh Ấn Độ được công nhận là kỳ quan Thế Giới vào tháng 7 năm 2007 và được xây dựng bởi Hoàng Đế Mughal Shahiehan dành cho Hoàng Hậu Mumtaj Mahal và đây cũng là nơi biểu tượng cho tình yêu bất diệt. Trải qua 22 năm xây dựng, công trình đã được hoàn thành với 20.000 nhân công.
• Pháo đài Agra: được xây dựng trong thời kỳ của 3 hoàng đế vĩ đại dưới triều đại Mughal. Sự pha trộn hài hòa giữa kiến trúc Hindu và kiến trúc Trung Á tạo nên sức hấp dẫn cho quần thể pháo đài.
Nhận phòng nghỉ đêm tại khách sạn. 

NGÀY 10: AGRA – DELHI (200km) - BANGKOK


Ăn sáng. Quý khách tiếp tục khởi hành đi Delhi- Thành phố lớn thứ 2 ở Ấn Độ. Tham quan:
• India Gate- một trong những đài tưởng niệm chiến tranh lớn nhất tại Ấn Độ
• President House - nơi ở chính thức của Tổng thống Ấn Độ
• Mua sắm trên đường Janpath
Đưa Quý khách ra phi trường quốc tế bay về Tp. Hồ Chí Minh. 

NGÀY 11: BANGKOK - TP. HỒ CHÍ MINH. Về đến TP. Hồ Chí Minh. Nhân viên Fiditour đón khách tại phi trường Tân Sơn Nhất. Đưa về điểm hẹn. Kết thúc chuyến đi. 

FIDITOUR chuyên thiết kế các tour du lịch nước ngoài và trong nước theo yêu cầu của khách hàng.

Công ty cổ phần Fiditour
Địa chỉ: 129 Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: (84) 39 14 14 14 |
Fax: (84) 39 14 13 63 |
Email: fidi@fiditour.com


Written by

Công ty du lịch Vietluxtour. Chia sẽ những kinh nghiệm đi du lịch xa. Giúp ích cho lữ khách trong chuyến du lịch dài.

 

© Copyright Blog Lữ Hành Vietluxtour cẩm nang du lịch . All rights resevered. Designed by Lữ Hành Vietluxtour 2023

Back To Top