Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

Trong 90 giây bạn có thể sống sót khi thực hiện các cách sau đây

09:07:00

Thực tế, bạn chỉ có 90 giây để tự cứu mình khi gặp tại nạn khi đi du lich máy bay. Vậy bạn sẽ làm gì trong 90 giây đó để sống sót, sau đây là 9 cách giúp bạn. Giữ bình tĩnh, tuân thủ các quy định an toàn, tránh ngạt khói, nguyên tắc 90s, ... là những nguyên tắc giúp bạn tăng khả năng sống sót khi máy bay gặp sự cố nghiêm trọng.
Các vụ tai nạn máy bay dễ gây sốc nhưng trên thực tế số người sống sót trong các thảm kịch hàng không lại lớn hơn số người chết. Những kỹ năng dưới đây sẽ phần nào giúp bạn an toàn khi máy bay gặp sự cố.


Nguyên tắc 90 giây

90 giây đầu tiên sau tai nạn vô cùng quan trọng. Nếu bạn giữ bình tĩnh và ra khỏi máy bay nhanh chóng, cơ hội sống sót của bạn sẽ rất cao. 30 giây đầu tiên, lửa sẽ bắt đầu lan vào trong máy bay. Trong 60 giây tiếp theo, khói sẽ trở nên rất độc vì lúc đó, lửa đã thiêu các vật liệu bằng nhựa, vải và nhiên liệu trên máy bay. Sau 90 giây, lửa sẽ nhấn chìm tất cả. Vì vậy, hãy cúi thấp người xuống hết mức có thể để tránh hít phải khói và thoát ra khỏi máy bay trong 90 giây.

1. Nhận thức rằng bạn chỉ có 90 giây để sống sót.

Đây là điều quan trọng nhất bạn nên ghi nhớ để có thể sống sót khi gặp phải tai nạn máy bay. Nếu cố bám trụ được đến cùng khi máy bay hạ cánh thì bạn sẽ có cơ hội tốt sống sót rời khỏi máy bay. Nên nhớ, bạn chỉ có 90 giây để nắm lấy cơ hội duy nhất đó. Thực tế, hành khách trên các chuyến bị gặp tai nạn chết không phải do tác động trực tiếp mà chính là do lửa bốc cháy từ sự va chạm.


Theo khảo sát cho thấy phần lớn mọi người đều đánh giá thấp mức độ thiêu rụi một chiếc máy bay cần mất khoảng 30 phút nhưng thực tế ngược lại. Thực tế cho thấy chỉ cần 90 giây cho một ngọn lửa có thể tiêu hủy máy bay và tất cả mọi người trong đó thông qua sự đốt cháy thân nhôm máy bay. Thật đáng sợ nên bạn cần thu hết động lực và sự can đảm chỉ trong 90 giây còn lại để nhảy ra khỏi máy bay lúc tiếp đất mà thôi.

2. Chọn máy bay lớn nếu có thể

Theo nghiên cứu cho thấy các loại máy bay lớn có khả năng giảm xóc tốt hơn khi va chạm. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn có tỷ lệ sống cao hơn khi đi trên máy bay loại lớn. Ngoài ra, bạn nên tránh đi các hãng máy bay tư nhân vì theo thống kê những hãng máy bay này có tỷ lệ tai nạn và sự cố gấp đôi so với các hãng máy bay quốc gia. Tuy nhiên, nhiều hãng hàng không quốc gia có thể sử dụng một số máy bay tư nhân hay địa phương cho các chuyến bay nội địa dưới tên mình.

3. Quy tắc 5 hàng

Theo một chuyên gia chuyên nghiên cứu về các vụ tai nạn máy bay, những người sống sót thường phải di chuyển trung bình qua 5 hàng ghế mới thoát được. Nếu vượt quá 5 hàng thì tỷ lệ sống của bạn sẽ giảm dần. Chỗ ngồi tốt nhất bạn nên chọn chính là hàng ghế gần cửa thoát hiểm. Hoặc nếu không chọn được chỗ gần cửa thoát hiểm, bạn có thể chọn chỗ ngồi gần lối đi có đến 64% sống sót so với ngồi gần cửa sổ chỉ có 58%. Ngoài ra, bạn nên chọn chỗ có ít vách ngăn để có thể di chuyển nhanh chóng hơn. Có thể nói, cơ hội sống sót của bạn sẽ tăng lên nếu bạn đang ngồi trong vòng phạm vi năm hàng đến cửa thoát hiểm. 


4. Nhớ nguyên tắc +3/- 8

Nguyên tắc +3/- 8 nói đến ba phút đầu tiên khi cất cánh và 8 phút cuối trước khi hạ cánh. Theo thống kê có đến 80% các tai nạn xảy trong khoảng thời gian này. Vì vậy, nếu muốn tăng cơ hội sống, bạn phải thật cảnh giác và sẵn sàng hành động tronng 2 khoảng thời gian này.


Sau đây là một số gợi ý cho bạn:
Không được ngủ
Mang giày vào và bảo đảm đã buộc chặt. Nếu bạn đang đi du lịch với vợ hoặc bạn gái, hãy chắc chắn rằng cô ấy không đi giày cao gót vì thật khó để chạy khi mang giày cao gót
Không uống rượu trước khi lên máy bay, bạn cần phải thật tỉnh táo trước mọi tình huống
Hãy chắc chắn rằng dây an toàn của bạn được gắn thấp và chặt
Lướt nhanh kế hoạch hành động của bạn

5. Đeo mặt nạ oxy ngay khi máy bay rơi

Khi máy bay mất áp lực, bạn phải ngay lập tức đeo mặt nạ dưỡng khí vào. Nên nhớ rằng, chỉ cần vài giây thiếu oxy là bạn có thể bị suy giảm tinh thần nhanh chóng. Nếu muốn thoát khỏi, bạn cần phải tập trung toàn bộ tinh thần. Để chuyến du lịch của bạn thêm phần an toàn.

6. Tư thế ngồi ôm gối

Theo nghiên cứu, khi ngồi đúng tư thế ôm gối này sẽ giúp bạn tăng khả năng sống trong một tai nạn hạ cánh khẩn cấp. Tư thế này giúp bạn giảm vận tốc đầu không bị đâm sầm vào ghế phía trước và hạn chế sự giãy giũa của tay chân trong lúc hoảng loạn. 


7. Duy trì thể lực và vóc dáng

Theo một nghiên cứu của tổ chức FFA cho thấy những người trẻ, có vóc dáng mảnh khảnh có khả năng sống sót cao nhất và những người phụ nữ to béo, lớn tuổi có tỷ lệ sống thấp nhất khi gặp tai nạn máy bay. Họ phát hiện thấy mức độ di tản khác nhau phụ thuộc tuổi tác, giới tính và vóc dáng chiếm đến 31%. Để thoát khỏi máy bay, bạn phải nhanh chóng vượt qua các lối đi hẹp với ngổn ngang hành lý và đống đổ nát xung quanh. Và nếu với vóc dáng quá khổ thật khó để bạn di chuyển nhanh đến lối thoát hiểm chỉ rộng 20 inch, một điều tưởng như không thể. 


Không những giảm cơ hội sống sót của mình mà bạn có thể sẽ đẩy nhiều người phía sau rơi vào hoàn cảnh tuyệt vọng hơn vì phải chờ đợi bạn thoát khỏi an toàn trước. Việc bị kẹt ở lối thoát hiểm thường dẫn đến những cái chết không đáng có. Trong một vụ va chạm máy bay xảy ra vào năm 1991, các nhà điều tra đã tìm thấy 10 hài cốt cháy đen của hành khách xếp hàng chờ đợi trên lối đi dẫn đến cửa thoát hiểm. Vì vậy, để tăng khả năng sống sót của mình khi gặp tai nạn máy bay, bạn nên chăm chỉ tập thể dục để duy trì cho mình một vóc dáng khỏe mạnh và cân đối. 

8. Nghe theo hướng dẫn an toàn của tiếp viên

Trang bị những điều được hướng dẫn từ tiếp viên không bao giờ là thừa. Những thông tin được cho là nhàm chán nhưng khi có tình huống không mong muốn xảy đến, nó có thể cứu bạn chỉ trong gang tấc. 


9. Đọc kỹ sổ tay hướng dẫn bay an toàn

Sổ tay này luôn được trang bị ngay trong ngăn đựng của ghế ngồi phía trước. Những thông tin hướng dẫn được diễn đạt ngắn gọn, súc tích và rất dễ hiểu. Bạn sẽ biết được lối ra gần nhất cũng như phải phải làm khi máy bay hạ cánh gặp tai nạn. Khi đọc qua các hướng dẫn an toàn, bạn có thể xây dựng kế hoạch hành động của mình trong các tình huống xấu nhất.

Không chen lấn, xô đẩy

Xô đẩy, chen lấn sẽ không giúp bạn thoát thân nhanh hơn khỏi máy bay gặp nạn mà thậm chí còn có thể khiến mọi việc tồi tệ hơn. Nên nhớ rằng trong những tình huống khẩn cấp giữa sự sống và cái chết thì người ta thường rất khỏe và hành động xô đẩy có thể khiến bạn bị người khác hạ đo ván.


Nước: Với tốc độ rơi khủng khiếp và độ cao như vậy, cú va chạm với mặt nước sẽ không thoải mái như khi chúng ta đi công viên nước nhưng ít ra chúng ta sẽ không chết. Tuy nhiên, khi rơi từ độ cao đó xuống, chiều sâu của khối nước phải đạt ít nhất là 4m thì bạn mới có cơ hội sống sót. Hãy tránh lao xuống nước khi đang ở tư thế úp mặt hoặc nằm ngửa.

Cây cối: Khi rơi từ trên cao xuống, bạn không thể biết chắc được cấu trúc của những cành cây bên dưới cũng như độ chắc khỏe của những cành cây đó. Tuy nhiên, Alkemade cũng đã sống sót nhờ rơi xuyên qua những cành cây và được đỡ bởi lớp tuyết dày. Nếu như không thể tìm thấy khối nước nào xung quanh, hãy cố nhắm đến cây cối và hi vọng không có những cành cây quá lớn trên đường rơi của bạn.

Những vậ thể rỗng: Khi bạn không thể tìm thấy những cái cây đủ to và cũng không tìm thấy hồ nước giữa trùng trùng điệp điệp những nóc nhà. Lúc này, sự lựa chọn tốt nhất của bạn là những những nóc nhà mái tôn, những thùng xe tải lớn, .... Hi vọng rằng những những thứ mà bạn rơi vào sẽ vỡ vụn để bạn có cơ hội sống sót.

Hiện nay, các tiêu chuẩn an toàn của máy bay đã và đang được cải tiến hàng ngày. Theo thống kê, xác suất xảy ra tai nạn của hàng không ngày nay thấp và máy bay vẫn được coi là một phương tiện di chuyển nhanh chóng, an toàn. Tuy nhiên, trong trường hợp tai nạn xảy ra, điều quan trọng nhất là phải giữ bình tĩnh và biết cách xử lý để có thể sống sót.

Công ty du lịch xin giới thiệu chùm tour đi Hoa Kỳ - Los Angeles - Hollywood - Universal Studio - Las Vegas - Hoover Dam - San Jose - Công viên quốc gia Yosemite


Hoa Kỳ - quốc gia đa văn hóa, nơi sinh sống của nhiều nhóm dân cư đa dạng về chủng tộc, truyền thống và giá trị. Nhịp sống năng động của đất nước quy tụ nhân tài, nhiều cảnh quan phong phú và các điểm giải trí quy mô hoành tráng bậc nhất là điểm đến lý tưởng dành cho du khách khắp nơi. Chuyến du lịch bờ Tây Hoa Kỳ mà Fiditour giới thiệu cùng Quý du khách sẽ giúp bạn khám phá nhiều điều thú vị. Bạn sẽ thật sự hài lòng khi mang về cho chính mình hay người thân những sản phẩm thẩm mỹ và chất lượng cao tại thị trường mua sắm tốt nhất này. 

Thông tin tour du lịch:

Giá: 
64.500.000 đ

Khởi hành: Ngày 25 hàng tháng 
Thời gian đi: 09 ngày – 08 đêm 
Phương tiện: Hàng không 
Điện thoại hỗ trợ: Ngân Hà - 0909 819 086

LỊCH BAY THAM KHẢO : 
1  CA 904 SGN – PEK  05 :40 – 11 :30
2  CA 987 PEK – LAX   13 :30 – 09 :30
3  CA 988 LAX – PEK   11:50 – 16:40
4  CA 903 PEK – SGN   20:30 – 00:40 

Lịch trình chuyến du lịch:
Ngày 01: TP.HCM - LOS ANGELES (Ăn tối)
Quý khách tập trung tại phi trường Tân Sơn Nhất làm thủ tục bay đến Los Angeles trên chuyến bay CA 904 (05 :40 – 11 :30). 
Quá cảnh tại Bắc Kinh, tiếp tục chuyến bay đi Los Angeles trên chuyến bay CA 987 (13 :30 – 09 :30). Nghỉ ngơi trên máy bay.
Đến Los Angeles, xe và hướng dẫn viên địa phương đón Quý khách đi ăn trưa và tham quan :
Khu thương mại Little Sai Gon – khu thương mại đầu tiên của người Việt tại Mỹ.
Ăn tối. Về khách sạn nhận phòng nghỉ ngơi. Tự do dạo phố, nghỉ đêm. 

Ngày 02: LOS ANGELES - UNIVERSAL STUDIOS ( Ăn ba bữa) 
Ăn sáng. Đoàn khởi hành đi tham quan thành phố Los Angeles – Thành phố Thiên thần: 
Universal Studios Hollywood – tham gia các màn kỹ xảo điện ảnh hiện đại nhất của các bộ phim danh tiếng như Công viên kỷ Jura (Jurasic Park); Trở về từ tương lai (Back To The Future); Ngày tận thế (Terminator II); Thủy giới (Water World); Xác ướp Ai Cập (The Mummy).
Mua sắm tại khu vực Citywalk – bên ngoài phim trường Hollywood.
Ăn trưa. Quý khách tiếp tục tham quan:
Đại lộ danh vọng Hollywood Boulervard - nơi in tên các tài tử nghệ sĩ điện ảnh nổi tiếng như Marilyn Monroe, Charlie Chaplin, Michael Jackson,… 
Nhà hát Chinese Mann - nơi in dấu tay, dấu chân của các tài tử điện ảnh nổi tiếng.
Nhà hát Kodak - nơi hằng năm diễn ra Lễ trao giải thưởng điện ảnh danh giá Oscar.
Đại lộ hoàng hôn Sunset Boulevard.
Đồi Beverly Hill - nơi ở của giới nghệ sĩ Mỹ nổi tiếng và giàu có.
Ăn tối. Xe đưa đoàn về khách sạn nghỉ ngơi. Tự do. 

Ngày 03: LOS ANGELES - LAS VEGAS ( Ăn ba bữa) 

Ăn sáng. Đoàn khởi hành đi Las Vegas (khoảng 5 tiếng đi xe)
Đến Las Vegas, ăn trưa, Quý khách tham quan :
• Khách sạn sòng bài Venitian, Bellagio, Ceasar Palace thật rực rỡ và hoành tráng trên Đại lộ chính Las Vegas.
Casino Paris với Tháp Eiffel, đường phố Paris và các quán cà phê vỉa hè ở khu phố Latin.
Ăn tối. Nhận phòng khách sạn nghỉ ngơi, tự do tham quan dạo phố. 

Ngày 04: LAS VEGAS CITY TOUR 
Ăn sáng. Quý khách tham quan Las Vegas – kinh đô ánh sáng thế giới :
Đập nước nhân tạo Hoover Dam - chiêm ngưỡng toàn bộ quang cảnh dòng sông Colorado huyền thoại và hẻm Núi Đen lớn nổi tiếng,
Ăn trưa. Đoàn tiếp tục tham quan :
• Mua sắm tại trung tâm hàng hiệu giá rẻ Premium Outlet với đầy đủ các nhãn hiệu nổi tiếng với giá cực rẻ: Tommy, Polo, Adidas, Burberry, Nine West, Samsonite, Bally, BCBG, v.v….
Ăn tối. Tự do dạo phố. Tour du lịch

Ngày 05: LAS VEGAS - FRESNO ( Ăn ba bữa) 
Ăn sáng, quý khách làm thủ tục trả phòng. Đoàn khởi hành đi Fresno, Đây là một thành phố ở Miền Trung của tiểu bang California. Thành phố này khá yên tĩnh với dân số chỉ hơn năm trăm ngàn người, ở một diện tích đất rộng thứ năm của toàn tiểu bang California. Trên đường đi, Qúy khách có thể ngắm những nông trại trồng trái cây xuất khẩu, trang trại nuôi bò, trồng hoa nuôi ong lấy mật… Ăn trưa. Đoàn tiếp tục hành trình về Fresno. 
Ăn tối. Nhận phòng khách sạn. Tự do dạo phố. 

Ngày 06: FRESNO - CÔNG VIÊN QUỐC GIA YOSEMITE- SAN JOSE ( Ăn ba bữa) 
Ăn sáng, Xe đưa đoàn tham quan:
Công viên quốc gia Yosemite. Đây là công viên quốc gia có diện tích 3.081 km vuông. Yosemite thu hút hơn 3 triệu lượt khách mỗi năm. Công viên được công nhận di sản thể giới vào năm 1984, Yosemite nổi tiếng khắp thế giới về vách đá granite đẹp, nhiều thác nước cao trong đó nổi tiếng nhất thác BridalVeil Fall, dòng nước trong, có vô số những hồ nước lớn nhỏ, cây củ tùng 1000 năm tuổi phải 10 người ôm mới trọn và đa dạng sinh học. Tổng Thống Mỹ Abraham Lincoln ký sắc lệnh xác định đây là khu bảo tồn thiên nhiên và di tích lịch sử Mỹ từ năm 1864. Ăn trưa, khởi hành đi San Jose( 300 km). Đến San Jose nhận phòng khách sạn.
Ăn tối, nghỉ ngơi tự do. 

Ngày 07: SAN FRANCISCO CITY TOUR ( Ăn ba bữa) 
Ăn sáng. Đoàn tham quan thành phố San Francisco:
Du thuyền trên Vịnh San Francisco ( Bay Cruise)
Golden Gate Bridge (Cầu Cổng Vàng) - cây cầu bắt ngang qua vịnh San Francisco, một trong những biểu tượng của nước Mỹ.
Ăn trưa, đoàn tiếp tục tham quan:
  Quảng trường Union Square
  Khu phố Trung Hoa.
Đường hoa Lombard – được thiết kế ngoằn nghèo để giảm đi độ nguy hiểm do dốc nghiêng 27o của con phố Lombard.
•  Mua sắm tại các trung tâm thương mại lớn của thành phố.
Ăn tối. Nhận phòng khách sạn. Tự do thư giãn.

Ngày 08: SAN FRANCISCO - TP.HCM 
Ăn sáng. Quý khách làm thủ tục trả phòng khách sạn.
Riêng với du khách ở lại thăm thân thì tự túc chi phí di chuyển.
Xe đưa đoàn ra sân bay trở về Việt Nam trên chuyến bay CA 988 (11:50 – 16:40).
Quá cảnh tại Bắc Kinh, tiếp tục bay về TP.HCM trên chuyến bay CA 903 (20:30 – 00:40).
Nghỉ ngơi trên máy bay. 
Ngày 09: TP.HCM 
00:40 Đến sân bay Tân Sơn Nhất, kết thúc chuyến tham quan. Chia tay và hẹn gặp lại.

Quý Khách kết thúc tour du lich nuoc ngoai của mình một cách tốt đẹp.

Công ty cổ phần Fiditour
Địa chỉ: 129 Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: (84) 39 14 14 14 | 
Fax: (84) 39 14 13 63 | Email: fidi@fiditour.com

Written by

Công ty du lịch Vietluxtour. Chia sẽ những kinh nghiệm đi du lịch xa. Giúp ích cho lữ khách trong chuyến du lịch dài.

 

© Copyright Blog Lữ Hành Vietluxtour cẩm nang du lịch . All rights resevered. Designed by Lữ Hành Vietluxtour 2023

Back To Top