Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

Du lịch đâu ở Châu Âu ngập tràn cánh bướm vua bạn có biết ?

15:14:00

Cuộc di cư của bướm Monarch (bướm vua) được xem là một trong những bí ẩn thú vị thiên nhiên muôn loài mà đến nay chưa có bất kỳ lý giải nào từ các nhà khoa học. Chúng có mặt từ các thành phố Toronto, Winnipeg hay Detroit nhưng bằng một cách nào đó, bướm vua lại di cư xuyên lục địa kéo dài trong vòng 8 tháng để tới trung tâm Mexico khi mùa xuân gần đến thật đáng kinh ngạc.  


Bướm vua hay bướm chúa (danh pháp hai phần: Danaus plexippus), là một loài bướm thuộc phân họ Danainae, trong họ Nymphalidae. Có lẽ là loài bướm được biết đến nhiều nhất trên toàn Bắc Mĩ. Vào thế kỷ 19, nó cũng được tìm thấy ở New Zealand và cũng được biết ở Úc từ năm 1871.

Bướm vua bắt đầu đến rừng Michoacan vào cuối tháng 10 để trú ẩn trong mùa đông. Tại đây chúng sẽ dành 5 tháng tiếp theo để tụ lại với nhau tạo thành một quần thể lớn. Tour du lịch đến đây vào tháng 10 thu hút rất nhiều du khách.

Đến nay không ai rõ vì sao chúng có thể làm được điều đó khi hàng triệu con bướm phải vượt qua hơn 4000 km tụ họp tại khu rừng Michoacan, Mexico để nghỉ đông. Nhiều chuyên gia đưa ra giả thiết rằng chúng được dẫn lối nhờ định vị thiên văn và từ trường, vô tình biến nơi đây trở thành “vườn địa đàng” đầy bướm và trở thành kỳ quan thiên nhiên độc đáo đặc biệt ở Mexico.


Hàng tỉ con bướm tụ lại trên cành cây, thậm chí chúng có thể bẻ gãy một cành cây


Cánh của bướm chúa có hoa văn màu cam pha đen và điểm đốm trắng, với sải cánh trung bình khoảng 10cm. Thân dài chừng 5cm khi trưởng thành.


Cuộc di cư của bướm Monarch được xem như một trong những bí ẩn thú vị nhất của thế giới tự nhiên

Vào buổi sáng, chúng thường sấy khô đôi cánh để tung bay lên trời tạo nên một cảnh tượng hết sức tráng lệ được bao phủ với hai gam màu đen và da cam. Khoảnh khắc đẹp và lộng lẫy nhất vào khoảng tháng 2 và tháng 3, bất cứ ai nhìn thấy cảnh tượng này đều không khỏi trầm trồ. Đây là khoảng thời gian trước khi những con bướm lại bắt đầu hành trình trở về nhà.

Hàng triệu con bướm Monarch, hàng triệu đôi cánh màu đỏ cam với những viền đen và đốm trắng đặc trưng, phủ kín cả bầu trời

Với những khách du lich có niềm say mê với nhiếp ảnh thì khu rừng bướm vua này nhất định là nơi phải đến. Nhiều người không ngại đi hàng trăm km chỉ để được thưởng thức vẻ đẹp như cổ tích của chúng. Tuy nhiên, Monarch đang gặp đe dọa khi số lượng cây gỗ trong rừng đang dần biến mất dù rừng bướm của Mexico là khu bảo tồn thiên nhiên được pháp luật bảo vệ và cũng là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất nước.

Dù được bảo vệ nhưng kỳ quan này đang có nguy cơ biến mất trước sự xâm chiếm của con người


Vô số chú bướm rực rỡ sắc màu bám đầy mặt đất, trên cây, thậm chí có bầy nặng đến nỗi có thể bẽ gãy cành cây. Tuy nhiên, mục đích chúng chụm lại với nhau là để có thể tồn tại trong điều kiện nhiệt độ thấp về đêm. Cách đây không lâu, công ty khai thác mỏ lớn nhất ở Mexico đã có ý định khai thác đồng, bạc, vàng... ở quanh rừng núi Michoacan hay nạn khai thác gỗ trái phép ngay tại trung tâm rừng Michoacan vẫn diễn ra liên tục mà số lượng lâm tặc hiếm khi được đưa ra công lý. 


Trung tâm nghiên cứu đa dạng sinh học, trụ sở tại Washington, DC, cho biết số lượng bướm chỉ còn 68% so với 22 năm trước đây.

Để di chuyển quãng đường dài như thế, phải trải qua ba đến bốn thế hệ bướm Monarch.

Tuy nhiên, loài bướm này đang gặp nguy hiểm do ảnh hưởng của nạn phá rừng. Các nhà môi trường cho biết năm ngoái chỉ khoảng một phần tư số lượng cá thể bướm di trú đến Mexico từ Mỹ và Canada so với mọi năm.

FIDITOUR chuyên thiết kế các tour du lịch nước ngoài và trong nước theo yêu cầu của khách hàng.
Công ty cổ phần Fiditour
Địa chỉ: 129 Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: (84) 39 14 14 14 |
Fax: (84) 39 14 13 63 |
Email: fidi@fiditour.com

Written by

Công ty du lịch Vietluxtour. Chia sẽ những kinh nghiệm đi du lịch xa. Giúp ích cho lữ khách trong chuyến du lịch dài.

 

© Copyright Blog Lữ Hành Vietluxtour cẩm nang du lịch . All rights resevered. Designed by Lữ Hành Vietluxtour 2023

Back To Top