Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

Miền Sơn Cước Hoàng Su Phì mùa nước đỗ đẹp mỹ miều

09:49:00

Mùa lúa chín trên những thửa ruộng bậc thang đẹp ngút ngàn bao nhiêu, thì mùa lúa chín ở Hoàng Su Phì vào khoảng tháng 9 đến cuối tháng 10 mỹ miều hơn chứ không kém. Du lịch Hoàng Su Phì hè này chào đón các bạn bởi đây là thời điểm mùa nước đổ.

Thế nhưng, nếu đợi đến đó để làm một chuyến đến miền sơn cước tuyệt đẹp này thì hè đã qua và bạn không còn thời gian rảnh nữa đễ vi vu trên những ngọn đèo uốn lượn.

Cô Sơn nữ vùng Tây Bắc

Tháng 5, 6 khi những cơn mưa mùa hè bắt đầu trút xuống núi, nước được dẫn từ núi vào các ruộng bậc thang. Nước tràn vào các thửa ruộng làm cho đất khô cằn lâu ngày trở nên mềm, nở ra giúp bà con nông dân có thể cấy lúa. Tháng 6, 7 là thời điểm người dân xuống đồng cày cấy bắt đầu cho một vụ mùa mới.


Hoàng Su Phì là điểm du lịch không thể bỏ qua của du khách khi đặt chân lên mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang

Nhắc đến ruộng bậc thang, hầu như chúng ta đều nghĩ ngay đến tới Mù Cang Chải ở Yên Bái hay những ruộng bậc thang khác như ruộng bậc thang ở Lào Cai hoặc Sapa… Dù là ruộng bậc thang nhưng mỗi nơi sẽ cho bạn một vẻ đẹp khác nhau. Hoàng Su Phì chính là một ví dụ điển hình.

Hoàng Su Phì mùa nước đổ tựa như một tấm gương khổng lồ in bóng đất trời

Hoàng Su Phì nằm trên địa bàn 6 xã Bản Luốc, Sán Sả Hồ, Bản Phùng, Hồ Thầu, Nậm Ty và Thông Nguyên, biên giới vùng cao của tỉnh Hà Giang. Vào mùa nước đổ, những thửa ruộng của Hoàng Su Phì rất lung linh kỳ ảo, ánh lên một màu bạc lấp lánh của núi rừng miền sơn cước. Sau những trận mưa, những thửa ruộng loang loáng nước, chồng lấn lên nhau tạo nên bức tranh phong cảnh đẹp tuyệt vời.

Huyện Hoàng Su Phì hiện có 3.757 ha ruộng bậc thang lúa nước đã được Bộ văn hóa thể thao & Du lịch công nhận di sản văn hóa quốc gia. Do kết cấu thổ nhưỡng và địa hình chia cắt mạnh nên ruộng bậc thang của huyện Hoàng Su Phì có nhiều đặc trưng riêng biệt. Chúng trải dài xung quanh sườn núi, xen kẽ giữa các dòng sông, khe suối đầu nguồn sông Chảy, sông Bạc bên cạnh cánh rừng nguyên sinh. Cho nên, Hoàng Su Phì hấp dẫn, mãn nhãn bởi chúng nằm yên bình giữa đất trời như thế.

Hoàng Su Phì đẹp và bình yên giữa núi rừng Đông Bắc

Phương tiện đến Hoàng Su Phì:

Đường đi Hoàng Su Phì khá hiểm trở, đặc biệt là mùa thu vì có mưa nhiều. Hiện nay, đường lên Hoàng Su Phì đã thuận lợi hơn trước rất nhiều. Nhưng để an toàn, bạn nên đi xe khách: Từ Hà Nội, bạn nên bắt xe khách ở bến xe Mỹ Đình tuyến Hà Nội - Hà Giang. Giá từ 260.000-300.000 đồng/người. Dặn nhà xe đến ngã ba Bắc Quang cho xuống và chuyển sang xe đi Vinh Quang - Hoàng Su Phì để đi tiếp gần 60km nữa là tới.

Tháng 6, 7 là thời điểm người dân xuống đồng cày cấy bắt đầu cho một vụ mùa mới

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn thích cảm giác tận hưởng Hoàng Su Phì bằng xe máy hoặc ô tô thì hành trình như sau: Hà Nội - TP Hà Giang - Bắc Quang - Tân Quang - Hoàng Su Phì - Xín Mần - Cốc Pài - Lào Cai - Hà Nội. Đường lên Hoàng Su Phì chia theo hai ngả:

– Từ đường quốc lộ 2 qua Tuyên Quang đến Hà Giang đi xuyên vào Hoàng Su Phì

– Hoặc bạn có thể di chuyển từ phía đường Bắc Hà (Lào Cai) qua Xín Mần.

Bạn đi hướng nào lên Hoàng Su Phì cũng cách Hà Nội 300km. Bạn lưu ý, con đường từ ngã 3 Tân Quang lên Hoàng Su Phì được xem như “cửa ải” của cung đường này bởi những khúc cua tay áo nối liền nhau, trùng điệp và ngoằn ngoèo bám theo núi nhỏ hẹp vô cùng nguy hiểm nên phải vô cùng cẩn thận. Cũng may là nơi này phương tiện xe cộ đi lại rất ít nên bớt phần nào sự lo lắng cho bạn.

Những điều cần biết khi phượt Hoàng Su Phì



– Nếu bạn phượt Hoàng Su Phì bằng xe máy thì cần mang theo đầy đủ giấy tờ, xe đảm bảo những yêu cầu kỹ thuật khi đi đường núi như có đèn pha, phản quang, phanh…

– Thời tiết ở Hoàng Su Phì khá lạnh nên bạn cần mang theo áo ấm. Nên chọn những trang phục phù hợp khi du lịch Hà Giang.

– Bạn cũng có thể mang thêm kẹo bánh, đồ ăn vặt vì ở đây thường không có hàng quán nhiều.

– Ngoài ra bạn cũng nên mang theo một ít đồ dùng quần áo, hoặc kẹo bánh để cho các trẻ em vùng cao. Không nên thể hiện sự quá tò mò khi nhìn thấy người dân tộc ở đây.
Những món ăn nổi tiếng Hoàng Su Phì

Ẩm thực Hoàng Su Phì 

Cũng giống như hầu hết các món ăn ngon Hà Giang. Tuy nhiên Hoàng Su Phì còn nổi tiếng có món ăn khá "rùng rợn" đó chính là món ăn từ thịt trâu, thịt chuột của người dân tộc La Chí.

Thịt trâu gác bếp, linh hồn ẩm thực của người Thái đen

Thịt chuột là món ăn không thể thiếu được trong cuộc sống của người dân La Chí Hà Giang. Chuột được chế biến thành nhiều món rất thơm ngon như chuột nướng, chuột xào, chuột treo gác bếp…Nếu người dân tộc kinh có thịt lợn là món ăn hàng ngày, thì người La Chí có thịt chuột có thể ăn quanh năm suốt tháng.


Món thịt chuột đặc sản của người La Chí của Hoàng Su Phì


Thịt chuột có mặt trong bất kỳ lễ hội hoặc các lễ cúng của người La Chí. Và ngày nay món thịt chuột trở thành một trong những đặc sản Hà Giang khiến nhiều thực khách tò mò. Nếu phượt Hoàng Su Phì mà không nếm thử thịt chuột thì thật là một thiếu sót rất lớn.

Hoàng Su Phì đẹp bởi sự yên bình giữa mênh mông đất trời và đẹp bởi sự thân thiện, dễ mến của những người dân lao động chân chất nơi đây. Thế mới nói đến đây bạn không chỉ được "mãn nhãn" bởi sự tạo hóa của thiên nhiên, bởi những thành quả lao động đáng ngưỡng mộ của con người mà đến đây bạn còn được tìm hiểu, trò chuyện với những bà con dân tộc về văn hóa, về cuộc sống giản dị nơi đây. Sự an yên, trong lành của Hoàng Su Phì chắc chắn sẽ giúp bạn xua tan đi những mệt mỏi, lo toan sau những chuỗi ngày làm việc mệt mỏi, căng thẳng nơi phố thị đầy bon chen, xô bồ.

FIDITOUR chuyên thiết kế các tour du lịch trong nước và nước ngoài theo yêu cầu của khách hàng.


Công ty cổ phần Fiditour
Địa chỉ: 129 Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: (84) 39 14 14 14 |
Fax: (84) 39 14 13 63 |
Email: fidi@fiditour.com

Written by

Công ty du lịch Vietluxtour. Chia sẽ những kinh nghiệm đi du lịch xa. Giúp ích cho lữ khách trong chuyến du lịch dài.

 

© Copyright Blog Lữ Hành Vietluxtour cẩm nang du lịch . All rights resevered. Designed by Lữ Hành Vietluxtour 2023

Back To Top