Thứ Năm, 15 tháng 10, 2015

Độc đáo bản sắc - Múa hát tâm linh ở các quốc gia

15:34:00

Gần tới lễ hội Halloween, người ta thường nhắc nhiều hơn về cái chết và những lễ hội dành cho nó. Bản sắc văn hóa độc đáo , có bề dày lịch sử và yếu tố huyền bí là những điểm thu hút , khách du lịch tới khám phá hoặc hòa vào cùng các dòng người.

1. "Day of death" Ở Mexico


Sau khi lễ hội Halloween kết thúc, nếu bạn vễ còn vương vấn không khí lễ hội âm nhạc - hóa trang kinh dị này thì bạn nên tới đất nước Mexico. 

"Day of death" là ngày truyền thống lâu đời, nhằm tưởng nhớ người thân hoạc bạn bè đã khuất. Họ thường tụ họp các người thân lại với nhau bên bàn thờ hoặc bên mộ của người đã khuất và bày trên đó những thức ăn mà họ đã từng yêu thích. "Day of death" thường diễn ra vào đầu tháng 11 hàng năm , lễ hội được phát triển ra ngoài khu vực Mexico , khi tới Tây Ban Nha , ngày này trở thành lễ hội hóa trang diễu hành.


Lễ hội nhấn mạnh hình ảnh , biểu tượng là bộ xương trắng dã , họ hóa trang gương mặt thành hình đầu lâu và một số người còn mang theo những con búp bê với kiểu tô mắt bông hoa và miệng bị khâu để mang lại may mắn cho mình. 


Công ty Fiditour thường xuyên tổ chức tour Nam Mỹ độc đáo

2. Voodoo ở Benin

Voodoo là tên một loại búp bê vải để điều khiển và hành hạ một ai đó bị nó thế thân. Lễ hội Voodoo cũng mang tính chất huyền bí tâm linh như loại búp bê nổi tiếng cùng tên . Tuy nhiên, những người hầu đồng ở lễ hội không phải là vật thế thân như búp bê và là những nhà tâm linh giúp giao tiếp giữa những người sống và chết. 


Trang phục của những người hầu đồng, những thầy tu hướng dẫn lễ hội

Voodoo thu hút hàng ngàn khách du lịch đến với Đông Phi vào những ngày đầu tháng 1. Lý do cho sức hút này của lễ hội là các màn trình diễn múa hát ở khắp nơi, họ hiến tế một cừu cho thần linh và nhảy múa chào đón thần linh xuống thưởng thức.


Để lên tinh thần cho nhảy múa và ca hát, dân làng ở đây đắm mình trong các loại rượu truyền thống


3. Hệ thống đạo mẫu ở Việt Nam

Ở Việt Nam , tôn giáo truyền thống là thờ ông bà tổ tiên. Các ngành nghề đều có tổ nghiệp và có nhiều đền đài để tưởng nhớ các vị tứ bất tử và các ngài trong hệ đạo mẫu (tam phủ , tứ phủ) của văn hóa dân gian.


Ba thánh cô mang ba màu đặc trưng của tam phủ

Tất cả đều bắt nguồn từ những truyền thuyết lịch sử được ghi lại trong sử thi về những người có công lao với đất nước. Bên cạnh việc thờ cúng, còn có các buổi mời các ngài về chầu ngự trong thân phận của ngài hầu đồng. Tất cả các ngài trong Tam Tứ Phủ đều mang màu sắc khác nhau, các ngài hầu đồng vận những bộ trang phục thật đẹp có màu sắc của họ và bắt đầu múa hát mời họ về nhập.


Những bộ phục trang kiểu cách, mang tính biểu tượng và gợi lại câu chuyện xưa 

Loại hình nghệ thuật tâm linh này thu hút nhiều du khách trong nước đến các ngôi đền dâng hoa quả và thưởng thức. Những người hầu đồng gửi lời nhắn nhủ, ban phước lành từ các vị thần, không ban thuốc tiên và chữa bệnh.

4. Shinto ở Nhật Bản

Thần đạo "Shinto" là tôn giáo bản địa của đất nước mặt trời mọc. Có câu "Sinh theo thần, chết theo Phật" để nói về đức tin và con đường lãnh ngộ của người Nhật Bản - một quốc đảo cô độc , khép kín và độc đáo.


Một nghi lễ đám tang cổ truyền ở tại một đền thờ Shinto

Khác với các tôn giáo khác cũng như khác với cả 3 phong tục lễ hội tâm linh trên, âm nhạc và vũ đạo Shinto không hướng tới vị thần hay người khuất nào cụ thể. Thần linh của đạo Shinto là các yếu tố tâm linh trong vạn vật . Hình thức múa hát là để mua vui cho thần linh bằng hình thức kinh kịch giống như Kabuki  ... và những nghệ sĩ đó được gọi là Kagura. 




Một Kagura vừa múa hát vừa cầu nguyện và thanh tẩy không gian


Bạn cũng thể hòa vào dòng người diễu hành đưa thần đi khắp nơi để phù trợ cho nơi đó . Các buổi diễu hành múa hát , nhảy yasakoi như thế này tổ chức vào các dịp lễ hội mùa hè ở khắp đất nước Nhật Bản


FIDITOUR chuyên thiết kế các du lịch nước ngoài và trong nước theo yêu cầu của khách hàng.
Công ty cổ phần Fiditour
Địa chỉ: 129 Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: (84) 39 14 14 14 |
Fax: (84) 39 14 13 63 |
Email: fidi@fiditour.com

Written by

Công ty du lịch Vietluxtour. Chia sẽ những kinh nghiệm đi du lịch xa. Giúp ích cho lữ khách trong chuyến du lịch dài.

 

© Copyright Blog Lữ Hành Vietluxtour cẩm nang du lịch . All rights resevered. Designed by Lữ Hành Vietluxtour 2023

Back To Top