Thứ Ba, 11 tháng 8, 2015

Toa tàu thống nhất Bắc Nam với những bức ảnh bình dị

09:37:00

Có một cái rất thú vị của việc đi tàu đường dài là sẽ gặp rất nhiều các hành khách khác nhau, từ những địa phương khác nhau, hoàn cảnh khác nhau, điểm đến khác nhau...chẳng ai giống ai...nhưng ai cũng có những câu chuyện của riêng mình. 

Nếu bạn đang băn khoăn lựa chọn phương tiện du lịch đi từ Bắc vào Nam và ngược lại thì tàu hỏa là một lựa chọn mà bạn không nên bỏ qua. Trên chuyến tàu Thống Nhất dọc Bắc - Nam, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những khung cảnh làng quê Việt Nam vun vút đổi thay qua khung cửa tàu hỏa. 

 
Đó là một trải nghiệm thú vị mà bất cứ ai cũng một lần nên thử. Quãng đường 26 tiếng, ghế số 15 co chân gác chân cố định mỏi cổ oặt oẹo và chỉ đứng dậy đúng 2 lần - một lần vào wc và một lần đi vứt rác. Từ ghế số 15, có nghe, có nhìn được những câu chuyện.

Đã từ rất lâu, Đường sắt Thống Nhất được coi như một biểu tượng nối liền hai miền đất nước. Tuyến đường sắt được hoàn thành năm 1936 và cho tới tận năm 1976, các đoàn tàu Bắc-Nam mới được nối lại.

Ngày nay, tàu đã được trang bị rất đầy đủ và phục vụ chu đáo cho hành khách. Giá cả cũng không quá cao mà lại rất an toàn, thêm nữa; khi ngồi trên tàu có thể tận mắt chứng kiến những hình ảnh của các vùng quê từ Bắc vào Nam. 

Từ một làng quê Bắc Bộ 

Đến đồng quê miền Trung những mùa nắng cháy.

Ga Huế ngày vắng khách 

Tuyến đường sắt Bắc - Nam nhiều thập kỷ qua dù đã được tái thiết, tuy nhiên do kết cấu đường hẹp (chỉ 1m), lại trải dài qua nhiều đô thị đông dân cư, qua nhiều đèo có khúc cua gấp, nhiều điểm giao cắt với đường bộ, đường đơn nên các đoàn tàu lửa chỉ có thể vận hành với tốc độ lưu thông rất thấp (khoảng 60-70km/h). Trong bối cảnh hàng không, đường bộ đều phát triển rất nhanh thì hình ảnh của ngành đường sắt đã trở lên lạc hậu, kém tính cạnh tranh. Trước tình hình đó, cùng với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GT-VT, bản thân ngành đường sắt cũng đang nỗ lực hết mình để thực sự đổi mới, đúng như tên gọi "Đổi mới" được gắn trên những chiếc đầu máy xe lửa ngày nào. Đầu máy, toa xe được đổi mới. Du lịch trong nước bằng tàu lửa vẫn thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước vào mùa du lịch.

Hay đâu đó, trong một chiếc ghế đối diện, bạn thấy một đứa trẻ ngây thơ cười trừ với mình. Đó chắc hẳn là một món quà của những du khách phương xa. 

Phú Yên trong trẻo sớm mai. 

Ninh Thuận đầy nắng và gió 

Qua ứng dụng mạnh công nghệ thông tin, phương thức bán vé cũng được đổi mới, không chỉ bán vé tại ga, tại các đại lý, hành khách nay đã có thể dễ dàng mua vé trực tuyến chỉ qua vài lần nhấp "chuột" trên màn hình máy tính có kết nối internet. 

Tàu cứ chạy, cảnh vật cứ đổi thay theo chiều dài đất nước. Quả thực, trong đời mình, bạn nên dành ít nhất 1 lần ngồi trên chuyến tàu Thống Nhất Bắc - Nam để cảm nhận được nhiều hơn cảnh đẹp của đất nước và vẻ đẹp của con người Việt Nam từ Bắc chí Nam.

Qua Vịnh Lăng Cô, Huế

Nhưng, quan trọng hơn cả, nhân viên toàn ngành đã thực hiện nghiêm phong trào "4 xin, 4 luôn" của Bộ GT-VT (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép và luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ) góp phần làm thay đổi diện mạo của đường sắt theo hướng thân thiện và gần gũi hơn.

Khách du lich phóng tầm mắt qua những ô cửa nhỏ. 

Du khách được mãn nhãn với những khung cảnh tươi đẹp của Vịnh Lăng Cô nhìn từ trên tàu xuống


Cùng với đó, tốc độ chạy tàu đã từng bước được cải thiện. Thời gian chạy tàu từ 48 giờ cho tuyến Bắc - Nam trước đây đã được rút xuống còn 36 giờ và mới đây vào đầu năm 2015, đôi tàu tiêu chuẩn "5 sao" SE3/4 chính thức đưa vào khai thác là cột mốc đánh dấu sự đổi mới lớn nhất của ngành đường sắt với thời gian vận chuyển 30 giờ.


Những đoàn người nối tiếp nhau tay đồ nọ, tay túi kia hối hả lên cho kịp chuyến tàu vì tàu chỉ dừng 3 phút ở mỗi ga. 

Những dải đất tuyệt đẹp của miền Trung. 

Đi dọc Việt Nam theo bánh con tàu quay, qua đèo Hải Vân mây bay đỉnh núi" - những ca từ trong trẻo trong ca khúc "Tàu anh qua núi" của cố nhạc sĩ Phan Lạc Hoa đã ăn sâu vào trái tim hàng triệu người dân Việt và rất gần gũi với hình ảnh những chuyến tàu Thống Nhất ngày đêm xuôi ngược trên hành trình thiên lý Bắc - Nam.

Tàu Bắc - Nam thường chạy dài 2 - 3 ngày, vì thế, bạn sẽ chứng kiến nhiều cảnh tượng về đêm như thế này. 

Để rồi, đón bình minh trên biển vào một sớm mai tại biển Quy Nhơn. 

Trải qua những thăng trầm của lịch sử, tuyến đường sắt và những con tàu Thống Nhất vẫn vững vàng "đi suốt bốn mùa vui", đóng góp không nhỏ trong quá trình phục hồi, phát triển đất nước từ sau giải phóng đến nay. Sự nghiệp đổi mới ngành đường sắt sẽ không dừng ở đó.

Và lướt qua những bãi canh tác nuôi cá mang đậm văn hóa miền Biển Quy Nhơn.

Vịnh Vũng Rô, Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

Theo quy hoạch chiến lược phát triển GT-VT đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong giai đoạn từ năm 2020 đến 2030, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, ngành GT-VT sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đạt tốc độ chạy tàu từ 160 km/h đến 200 km/h, đường đôi khổ 1,435m và nâng cấp hạ tầng để có thể khai thác tàu cao tốc 350 km/h trong tương lai vào giai đoạn sau năm 2050.

FIDITOUR chuyên thiết kế các tour du lịch nước ngoài và trong nước theo yêu cầu của khách hàng.

Công ty cổ phần Fiditour
Địa chỉ: 129 Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: (84) 39 14 14 14 |
Fax: (84) 39 14 13 63 |
Email: fidi@fiditour.com

Written by

Công ty du lịch Vietluxtour. Chia sẽ những kinh nghiệm đi du lịch xa. Giúp ích cho lữ khách trong chuyến du lịch dài.

 

© Copyright Blog Lữ Hành Vietluxtour cẩm nang du lịch . All rights resevered. Designed by Lữ Hành Vietluxtour 2023

Back To Top