Thứ Ba, 21 tháng 7, 2015

Tham gia tour du lịch hè đi Cù Lao Chàm hòn đảo xanh quyến rũ

15:08:00

Cù Lao Chàm là hòn đảo nhỏ mang vẻ đẹp hoang sơ, thu hút du khách bởi sự phát triển du lịch xanh và cuộc sống bình dị của những người dân chài. Đây là khu vực được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2009

Du lịch Cù Lao Chàm mấy năm trở lại đây thu hút khá nhiều du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ của các bãi biển, và dịch vụ du lịch ổn định. Nếu có dịp đi miền trung Huế, Đà Nẵng, Hội An, bạn cũng đừng quên thu xếp 1 ngày đi Cù Lao Chàm nhé.

 Cù Lao Chàm được mệnh danh là hòn đảo xanh thân thiện

Thông tin chung về Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm gồm 8 đảo: Hòn Lao, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Khô Mẹ, Hòn Khô Con, Hòn Lá, Hòn Tai, Hòn Ông. Trong đó Hòn Lao là đảo chính, lớn nhất, nơi tập trung dân cư Cù Lao Chàm và là trung tâm của các hoạt động thương mại, du lịch…

Về Lịch sử, Cù lao Chàm là một di tích văn hoá lịch sử gắn với sự hình thành và phát triển của đô thị thương cảng Hội An với nhiều di tích mang dấn ấn nền văn hóa Sa Huỳnh, Chăm Pa và Đại Việt. Trong lịch sử, khu vực này đóng vai trò quan trọng trên bản đồ hàng hải quốc tế ven biển Đông, từng là điểm dừng chân quen thuộc của thương thuyền nhiều nước ở phương Đông cũng như phương Tây trên các tuyến hải trình dọc theo các con đường hương liệu, tơ lụa, gốm sứ trên biển.

Về Địa lý, Cù Lao Chàm là một khu vực với sự đa dạng sinh thái rất lớn. Những loài hải sản quý hiếm, rạn san hô nhiều màu sắc được bảo tồn trong môi trường tốt nhất khiến Cù Lao Chàm trở thành điểm đến lý tưởng với những người yêu thích vẻ hoang sơ của tự nhiên.

Những bãi biển với bờ cát dài trắng mịn, làn nước xanh trong đến mức có thể nhìn xuống tận đáy là đặc sản của nơi đây.

Bản đồ bãi biển Cù Lao Chàm

Toàn bộ đảo chính có tới 7 bãi biển trải dài từ Tây Bắc xuống Đông Nam:

1. Bãi Bắc: nhiều hang động tự nhiên, ít người đến.

2. Bãi Ông: gần bãi Làng, kế bên bến tàu, có nhiều nhà hàng tấp nập vào buổi trưa, đây là bãi đông khách nhất, các tour du lịch thường đưa khách đến đây ăn trưa.

3. Bãi Làng: là bến cá chứ không phải bến tắm, từ đây đi vào khu dân cư xóm Cấm của đảo.

4. Bãi Xếp: chưa khai thác du lịch nên vắng vẻ, yên tĩnh.

5. Bãi Chồng: bãi biển đẹp, có phòng tắm nước ngọt và thay đồ, có 2 bungallow đã từng là nhà hàng, hàng dừa thẳng tắp rất mát mẻ. Còn có một cái hồ với cây cầu xinh xinh bắc qua. Phí tắm ở đây là 15k nhưng không thấy có cổng thu tiền.

6. Bãi Bìm : tắm miễn phí, bãi nước trong xanh có bãi đá cho bạn tạo dáng chụp hình.

7. Bãi Hương: khó tắm vì nhiều thuyền bè neo đậu, nên ăn hải sản ở đây vì rất tươi ngon.

Tất cả những bãi biển này rộng khoảng 20m, chiều dài từ 100 đến 300m, mỗi bãi có một đặc điểm riêng khiến du khách có thể dễ dàng lựa chọn cho mình một nơi để thỏa thích vui chơi, tắm biển khi tới Cù Lao Chàm.

Một số hình ảnh đời thường, bình lặng ở Cù Lao Chàm:


Sau khi đi chợ, đặt người dân chế biến các món hải sản, bạn có thể đi dạo và tận hưởng không khí tuyệt vời của vùng biển hoang sơ. Các bãi Ông, bãi Hương, bãi Chồng... ngập tràn nắng vàng, nước trong vắt, thích hợp cho việc bơi, tắm nắng. Nếu muốn lặn biển ngắm san hô hay đi thuyền dạo quanh đảo, hãy hỏi dịch vụ của người dân và sẽ được tư vấn vùng nước đẹp nhất.


Bước chân lên đảo, bạn sẽ cảm nhận cuộc sống ngư dân bình dị bởi hình ảnh nghề chài lưới ở khắp nơi.


Chợ đảo họp gần cầu cảng từ sáng sớm, bán đồ ăn dân dã như mì Quảng, cao lầu, và hải sản tươi sống.


Điều đặc biệt là người dân và du khách ở Cù Lao Chàm không sử dụng túi nylon mà mang theo làn, giỏ xách hoặc người bán gói đồ trong lá chuối, giấy báo. Chính vì thế Cù Lao Chàm được xem là hòn đảo thân thiện.


Cùng với bào ngư, cua đá là đặc sản của hòn đảo nhỏ. Chỉ sau những ngày mưa, cua đá mới bò ra khỏi hang. Vì vậy khi đến Cù Lao Chàm, nếu may mắn bạn mới được thưởng thức món này.


Trên đảo có giếng xóm Cấm mang đặc trưng của giếng Chăm cổ. Đây là nguồn nước ngọt dồi dào cho cuộc sống trên đảo, được xếp hạng Di tích quốc gia năm 2006.


Nằm bên chân núi phía tây đảo Hòn Lao, chùa Hải Tạng là nơi ghé thăm tĩnh tâm của nhiều du khách. Chùa được xây dựng năm 1758, phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của người dân nơi đây.


Chiều về, hãy chọn một vị trí đẹp để ngắm cảnh hoàng hôn trên biển, ánh mặt trời loang lổ trên sóng nước dập dềnh và những người dân chài bình dị giữa đảo xanh.

Chơi gì ở CÙ LAO CHÀM

Đến với Cù Lao Chàm thì tắm biển là điều mà các bạn không thể bỏ qua, Cù Lao Chàm có tới 7 bãi biển với những đặc điểm khác nhau, nên các bạn có thể lựa chọn bãi biển phù hợp nhất để tắm biển, vui chơi.

Ngoài các bãi biển, Cù Lao Chàm còn có rất nhiều các chương trình vui chơi khác nữa mà các bạn có thể sẽ muốn quay lại đây nhiều lần.
Lặn ngắm San hô


Hầu hết các tour du lịch Cù Lao Chàm đều có các hoạt động lặn ngắm san hô. Các bạn tự đi thì có thể mua vé ở ngay bến tàu hoặc nhờ nhà nghỉ mua hộ. Giá vé là 150k/người với đầy đủ dụng cụ, áo phao, tàu đưa các bạn ra khu vực lặn… và có cả người hướng dẫn đi cùng. Tuy nhiên, thời gian gần đây với lượng khách du lịch đến Cù Lao Chàm ngày càng tăng thì áp lực khai thác trên vùng rạn san hô là rất lớn làm cho rạn san hô phục hồi chậm ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng cho hệ sinh cảnh biển tại Cù Lao Chàm. Vì vậy nếu các bạn tham gia lặn biển ngắm san hô thì tuyệt đối không bẻ san hô hoặc mang san hô về đất liền.

Đi tham quan các đảo bằng thuyền

Xung quanh Hòn Lao là 7 hòn đảo khác nữa nên nếu muốn các bạn có thể thuê thuyền đi sang các hòn đảo này.
Nếu thuê trọn gói trong 1 buổi sáng hoặc 1 buổi chiều, giá tiền là 600k/ thuyền, chở được khoảng 10 người. Nếu các bạn đi ít người thfi hãy làm quen, rủ thêm vài đoàn khác nữa cho tiết kiệm.


Với giá này, chủ thuyền sẽ đưa các bạn đi thăm Hòn Bà, Đảo Yến, lặn san hô (chưa có phí thuê đồ lặn) và có thể nghỉ tắm ở Bãi Bìm.

Nếu các bạn chỉ muốn đi thăm đảo Yến thì giá khoảng 300k/thuyền thôi. Cù Lao Chàm là nơi duy nhất của tỉnh Quảng Nam có loài Yên hàng sinh sống.

Thuê xe máy khám phá toàn bộ đảo

Cù Lao Chàm được trời phú một hệ sinh thái rừng phong phú, sẽ rất phí nếu tới đây mà bạn không dành thời gian chạy xe đi đến tận cùng của hòn đảo xinh đẹp này. Đường đi nhỏ có nhiều đoạn xóc khó đi, phải vững tay lái lắm mới đi được. Điều thú vị khi đi xe máy là bạn có thể dừng lại trên đường để thưởng thức những bãi biển cát trắng vắng người và ngắm cả hòn đảo từ trên cao. Ngoài ra, các bạn có thể ên núi Cù Lao Chàm để ngắm cảnh toàn đảo từ trên cao. Trời nắng trong thì có thể nhìn thấy tận đất liền.

Ngắm sao vào ban đêm

Đêm Cù Lao Chàm vô cùng tĩnh mịch, không có quá nhiều ánh sáng điện như ở thành phố nên còn gì tuyệt vời hơn nếu bạn nằm trên bãi cát mịn, nghe sóng vỗ rì rào và ngắm bầu trời đầy sao. Đây sẽ là trải nghiệm lãng mạn nhất trong cả chuyến đi của bạn.

Các trò chơi khác, Còn một số trò chơi khác mà khác du lịch ít chơi hơn như: Đi thuyền thúng ở bãi Hương, hay lặn sâu… nhưng mình chưa có thử. Nếu các bạn có dịp thử hãy chia sẻ thêm thông tin nhé.


Ẩm thực Cù Lao Chàm các món đặc sản ở Cù Lao Chàm phải kể đến: Mực một nắng, Cua đá, Ốc vú nàng, Bào ngư, Rau rừng, Bánh ít lá gai,...

Chia sẽ mẹo vặt ăn uống ở Cù Lao Chàm


Ở Cù Lao Chàm, các bạn có thể đặt ăn ngay tại nhà mình ở với các món ăn chế biến từ hải sản. Giá thường dao động khoảng 50-80k/người/bữa tùy chọn món ăn. Các bạn cũng có thể mua đồ về nhờ chủ nhà chế biến, hoặc nhờ nhà nghỉ mua đồ hay đưa mình đi mua vì chỉ họ mới biết chợ lúc nào có hải sản. Mua ngay tại chợ Tân Hiệp giá cả rất rẻ. Chủ nhà cũng chỉ lấy tiền chế biến dưới 50k thôi.

Hoặc nếu muốn ăn hải sản tại bãi biển thì các bạn nên ra Bãi Hương vào lúc 10h sáng, khu vực này hải sản vừa tươi ngon lại rẻ, sau đó nhờ chế biến và thưởng thức ngay ngoài bãi biển.

Nếu các bạn chọn ăn trong các nhà hàng ở Bãi Ông hoặc Bãi Làng thì giá cả sẽ đắt hơn.

FIDITOUR chuyên thiết kế các tour du lịch nước ngoài và trong nước theo yêu cầu của khách hàng.

Công ty cổ phần Fiditour
Địa chỉ: 129 Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: (84) 39 14 14 14 |
Fax: (84) 39 14 13 63 |
Email: fidi@fiditour.com

Written by

Công ty du lịch Vietluxtour. Chia sẽ những kinh nghiệm đi du lịch xa. Giúp ích cho lữ khách trong chuyến du lịch dài.

 

© Copyright Blog Lữ Hành Vietluxtour cẩm nang du lịch . All rights resevered. Designed by Lữ Hành Vietluxtour 2023

Back To Top