Thứ Tư, 1 tháng 7, 2015

Kinh nghiệm bỏ túi tránh tình trạng chặt chém khi đi du lịch xa

09:51:00

Sau nhiều vụ việc du khách du lịch ở 1 số bãi biển ở Việt Nam, xãy ra tình trạng chặt chém. Nhiều hàng quán làm ăn thiếu trung thực nở rộ, thi nhau chặt chém khách du lịch. Tuy nhiên không khó để bạn có thể tránh được những chiếc bẫy vô hình này, dưới đây là những kinh nghiệm bỏ túi tránh tình trạng chặt chém khi đi du lịch xa.

Sau vụ du khách ở Sầm Sơn bị " chặt chém" dĩa thịt gà 600 ngàn đồng, lại thêm nhóm 5 du khách ở Hải Phòng bị “chém” 1 ký tôm sú 1,4 triệu đồng, ăn một bữa mất hết 8 triệu đồng! Sự việc này một lần nữa khiến cộng đồng bức xúc về nạn chặt chém du khách khi đi du lịch.

 Hóa đơn thanh toán do du khách chụp lại sau khi ăn uống ở nhà hàng Bình Hạ, Hải Phòng - Ảnh: Facebook Hoang Yen Lee

Việc tìm hiểu địa điểm trước khi đến về quán ăn, nhà nghỉ, địa điểm du lịch sẽ giúp bạn né tránh được những chỗ chặt chém, điều này cực kỳ có ích khi đi du lịch.

Tìm hiểu kỹ càng nơi sắp đi du lịch

Có thể, trong kỳ nghỉ lễ “hiếm có” này, ai cũng muốn có một chuyến du lịch đến những vùng đất xa xôi, những địa điểm vui chơi nổi tiếng… Nhưng đó chưa chắc đã là sự lựa chọn đúng đắn bởi có thể việc đông đúc, quá tải dịch vụ du lịch sẽ phá hỏng chuyến đi của bạn.

Hãy chọn những điểm du lịch không quá đông đúc để có thể tự do khám phá vùng đất mới và được chăm sóc một cách tận tình. Chỉ cần là một nơi chưa từng đặt chân đến thì chắc chắn bạn sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị ở đó.

Tìm hiểu kỹ về nơi sắp tham quan, du lịch là rất cần thiết

Nếu thực sự muốn đi du lịch ở một nơi nổi tiếng, các bạn hãy có lộ trình khôn ngoan bằng cách tạo ra sự khác biệt trong kế hoạch du lịch của mình. Không nhất thiết phải đi đúng vào những ngày tâm điểm của kỳ nghỉ lễ. Vì là kỳ nghỉ dài nên các bạn hoàn toàn có thể sắp xếp một lịch trình khác với các đoàn du lịch thông thường.

Kinh nghiệm hỏi giá trước và trả giá trước khi quyết định mua

Việc cẩn thận sẽ không bao giờ thừa, ngay cả việc tưởng chừng như rất đơn giản là hỏi giá trước khi thanh toán. Việc này sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro bị hét giá quá cao và cũng làm dao động tâm lý của những người muốn chặt chém bạn. 
Nickname tên Thai Nguyen bức xúc kể về câu chuyện mình bị chém đẹp dĩa thịt gà tại Sầm Sơn - Ảnh chụp Facebook Thai Nguyen

Trong một kỳ nghỉ lễ ở một địa điểm du lịch miền tây bạn nên tham khảo giá cả của các quán, địa điểm ăn uống mà bạn sẽ tới đồng thời trước khi ăn phải xem giá niêm yết để tránh tình trạng chặt chém đối với những ngày lễ.

Có rất nhiều trường hợp, khách hàng đã ý thức được việc phải trả giá trước nhưng vẫn bị "há miệng mắc quai".

Một thành viên chia sẻ: "Mình đi ăn đồ hải sản, đã mặc cả rõ ràng nhưng đến lúc thanh toán họ đòi thêm mấy trăm ngàn tiền tương ớt, gia vị…", thậm chí có thành viên còn bị đòi thêm tiền dọn rác với giá "trên trời" sau khi ăn uống tại một nhà hàng.

Hỏi giá trước khi mua nếu không muốn bị chặt chém khi tham gia tour du lịch

Chính vì việc không thể biết mình sẽ bị "móc hầu bao" kiểu gì nên một số du khách đành phải thực hiện phương kế vô cùng sòng phẳng là sau khi mặc cả thì bắt chủ quán viết ra giấy ký tên.

Thanh toán ngay

Việc thanh toán ngay khi hỏi giá gần như sẽ dập tắt hầu hết các nguy cơ có thể xảy ra. Một số trường hợp dù đã thống nhất giá cả nhưng lát sau khi quay lại vẫn nhận được những mức giá khác hơn so với giá thương lượng đây là điều không quá xa lạ vì thế để cho chắc chắn bạn nên thanh toán ngay.


Kiểm tra hóa đơn trước khi thanh toán

Việc kiểm tra hóa đơn sẽ không phải thừa, nhiều quán ăn có thể do nhầm nhưng cũng có thể do họ cố ý ghi thêm món, ghi tăng giá tiền mà bạn không biết nếu không kiểm tra lại hóa đơn trước khi trả tiền. 

Trong trường hợp đi nhiều người bạn nên đưa hóa đơn cho người còn tỉnh táo nhất để kiểm tra.

Đặt phòng khách sạn trước

Đặt trước phòng khách sạn nếu bạn đi du lịch tự túc sẽ không phải lo có phòng hay phải trả giá cao vào các dịp lễ. Trong trường hợp bạn đặt trước phòng sẽ tiết kiệm được nhiều thứ và các khoản chi phí cho chuyến du lịch của bạn sẽ giảm đáng kể. 


Hầu hết đối với các tour du lịch như những tour du lịch miền tây những công ty tổ chức tour sẽ chuẩn bị cho bạn nơi ăn ngủ nghỉ thì vấn đề này nếu đi theo tour bạn sẽ không phải lo tới.

Phương tiện di chuyển

Thời gian gần đây nhiều khách hàng khiếu nại đặc biệt là những khách nước ngoài bị chặt chém về vấn đề taxi đi lại rất nhiều, chính vì thế nếu di chuyển bằng taxi bạn nên nhìn giá và đồng hồ đo km trước, cũng nên tìm trước lộ trình đi nào là gần nhất trên bản đồ để tránh việc mất tiền oan vì đi lòng vòng. 

Xe 45 chỗ Universe từ Công ty du lịch Fiditour 2014

Nếu đi bằng xe ôm bạn nên thương lượng giá trước mới đi và đến nơi mới trả tiền. Nếu thuê xe máy bạn nên hỏi trước giá, giá đó có bao gồm xăng xe không? Và giờ giấc trả xe.

Chụp hình bằng chứng vi phạm

Các hóa đơn thanh toán vô lý, những giá món ăn trên trời,... đều là bằng chứng quan trọng để chứng tỏ hành vi chặt chém. Đây cũng là việc có thể làm nhanh chóng và dễ dàng nhưng lại mang tới hiệu quả cao. Có thể bạn sẽ không giải quyết được tình trạng chặt chém này tuy nhiên nó sẽ rất có lợi cho những vị khách du lịch đến sau.

Nắm số điện thoại nóng của các cơ quan chức năng

Luôn ghi chú số điện thoại của các cơ quan chức năng, đơn vị có thẩm quyền,... có thể gọi giúp đỡ khi có vấn đề phát sinh. Đặc biệt đối với nhiều tỉnh phát triển du lịch như những khu du lịch Cần Thơ ở miền tây, hay bất kỳ các tỉnh nào đều có số điện thoại nóng để khách hàng gọi tới khi gặp tình trạng chặt chém. Việc thông báo cho các cơ quan chức năng này cũng sẽ làm không ít đối tượng phải chùn bước hoặc nhược bộ.

Một kinh nghiệm du lịch nữa đó là không nên đi theo "cò"

Giúp sức để chủ quán "chặt chém" du khách là lực lượng “cò” mồi chài quán ăn rất đông đảo. Từ "cò" chạy xe máy đến "cò" chạy taxi dùng đủ mánh để chèo kéo khi các quán ăn sẵn sàng chơi đẹp bằng hoa hồng 20-30% số tiền móc túi khách cho "cò".


Một số nguồn tin cho biết: Dọc đường Thùy Vân, Hoàng Hoa Thám (Vũng Tàu), lực lượng "cò" đi xe máy lên đến hàng chục người. Mỗi ngày một "cò" có thể kiếm được ít nhất 1 triệu đồng, có ngày lên tới 3 – 4 triệu đồng, những ngày nghỉ lễ, số tiền còn tăng hơn nữa.

Một số lời khuyên nhỏ cho bạn tham khảo

Không nên đeo quá nhiều tư trang khiến các nhà hàng, khách sạn hoặc nơi cung cấp dịch vụ nghĩ mình có nhiều tiền, từ đó, thỏa sức “chặt chém”. Tốt nhất nên mang theo các loại thẻ ngân hàng, chỉ mang một ít tiền mặt để tiêu dùng cá nhân và mua sắm, ăn uống.

Ngoài ra, dân sành du lịch cũng cho biết: Không nên đeo quá nhiều tư trang khiến các nhà hàng, khách sạn hoặc nơi cung cấp dịch vụ nghĩ mình có nhiều tiền, từ đó, thỏa sức “chặt chém”.

Nếu mang theo nhiều tiền, bạn cũng nên chia ra nhiều nơi cất trong người và túi xách, phòng khi mất cắp vẫn đủ tài chính để xoay xở. Tốt nhất nên mang theo các loại thẻ ngân hàng, chỉ mang một ít tiền mặt để tiêu dùng cá nhân và mua sắm, ăn uống.

Như vậy, định lượng được mức chi tiêu của mình, mang ít tiền cũng giúp bạn suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi quyết định mua, sắm, tránh tình trạng bị “chặt chém”.

Khẩn cầu ý thức một chút, một chút thôi và mỗi người một chút thì có phải... giúp nền du lịch nước nhà có thể phát triển hơn không?

Cư dân mạng vẫn đang bàn tán xôn xao về sự việc trên. Phần đông mọi người cho rằng nếu cứ giữ lối kinh doanh thế này thì sẽ chẳng mấy du khách dám quay lại Hải Phòng, cả du khách trong nước lẫn nước ngoài. 

Một khi nạn chặt chém vẫn còn thì du khách vẫn chưa dám quay lại

Chuyện du khách đến Việt Nam bị "chặt chém" vốn không phải là chuyện lạ. Thế nhưng, vì sao mãi đến thời điểm này nó vẫn cứ tồn đọng dù ai cũng thấy "chướng tai gai mắt"?

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần có những biện pháp quyết liệt hơn nữa để dứt điểm tình trạng này để khôi phục lại hình ảnh đất nước mình trước các cường quốc du lịch khác trên thế giới.

FIDITOUR chuyên thiết kế các tour du lịch nước ngoài  và trong nước theo yêu cầu của khách hàng.

Công ty cổ phần Fiditour
Địa chỉ: 129 Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: (84) 39 14 14 14 |
Fax: (84) 39 14 13 63 |
Email: fidi@fiditour.com

Written by

Công ty du lịch Vietluxtour. Chia sẽ những kinh nghiệm đi du lịch xa. Giúp ích cho lữ khách trong chuyến du lịch dài.

 

© Copyright Blog Lữ Hành Vietluxtour cẩm nang du lịch . All rights resevered. Designed by Lữ Hành Vietluxtour 2023

Back To Top