Thứ Ba, 28 tháng 7, 2015

Du lịch nước ngoài cần đề phòng chặt chém như thế nào ?

09:38:00

Những quyển hướng dẫn du lịch, cẩm nang du lịch khắp thế giới đều giống nhau và cũng được tìm đọc đầu tiên là giá: giá tour, giá nhà nghỉ, phương tiện đi lại và nhất là giá ẩm thực,.... 

Khách du lịch không phải cân đong đo đếm mà vô cùng tức giận khi phải trả giá ăn uống cao hơn giá trị thật mà lại không vừa miệng hay ở 1 căn phòng mà thiếu tiện nghi và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Và đây là những kinh nghiệm cần đề phòng trước khi du lịch nước ngoài.


Một số mẹo nhằm giúp khách du lịch hạn chế bị móc túi:

Đừng rơi vào tình trạng say xỉn: Bạn có thể uống rượu, bia, cocktail nếu muốn, nhưng luôn luôn phải ở một chừng mực nhất định và không được để mình bị say xỉn. Việc say rượu và không biết gì nhiều về nơi mình đang đứng khiến cho nguy cơ bị móc túi tăng lên gấp bội.

Luôn cẩn thận: Nên đeo túi đựng gắn trước bụng để tránh bị móc túi từ sau hông.

Luôn thư thái: Việc cứ canh cánh rằng mình sẽ bị móc túi sẽ làm hỏng chuyến du lịch của bạn, cần có sự đề phòng thường xuyên nhưng không để nó ám ảnh bạn, hay xác định rằng tệ nạn này sẽ vẫn tồn tại nhưng kiểu gì thì bạn cũng có giải pháp xử lý.


Tìm hiểu kỹ nơi mình sẽ đến: Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một tour du lịch đến nơi nào đó, hãy tìm hiểu kỹ về địa điểm đó. Nhờ đó bạn sẽ đỡ bỡ ngỡ hơn khi đến một vùng đất mới, đồng thời sẽ khiến những tên trộm tránh xa vì biết rằng bạn không phải đối tượng dễ bị lừa.

Hạn chế sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán: Không bao giờ đưa thẻ tín dụng của mình cho một nhân viên bồi bàn để thanh toán, cũng là một cách làm thông minh để bảo vệ túi tiền của bạn. Vì đa phần trước khi đi vào quét thẻ trong quầy, những cá thể này sẽ quét thẻ của bạn trước một một thiết bị cầm tay, và nó sẽ lấy được tất cả thông tin từ chiếc thẻ.

Bạn cũng nên mang theo những cuốn sách hướng dẫn du lịch, xác định trước những điểm sẽ di chuyển.

Sử dụng dịch vụ taxi có thương hiệu: Mỗi một địa danh có rất nhiều hãng taxi. Để tránh những rủi ro chọn phải taxi dù, nên hỏi người dân bản địa, hay nhân viên khách sạn lưu trú về những hãng taxi uy tín, cách nhận diện hãng taxi qua màu sắc, biển số hay số điện thoại của công ty.

Xác định nơi cần đến: Tốt nhất bạn nên mang theo bản đồ địa phương, hoặc xác định quãng đường đi khoảng bao km. Hãy theo sát tuyến đường đi trên bản đồ, để tránh việc taxi đi lòng vòng, bắt chẹt.

Khi đi du lịch, bạn cần sử dụng các dịch vụ taxi có thương hiệu để khỏi bị chặt chém. 

Tỏ ra biết rõ hành trình, một số mốc cơ bản trên quãng đường di chuyển, bạn sẽ khiến tài xế "chùn tay" khi có ý định đưa bạn đi lòng vòng.

Biết cách trả giá: Nếu đi nước ngoài, đề phòng bất đồng ngôn ngữ, bạn nên tìm hiểu, ghi ra giấy vài câu hỏi về giá cả, địa điểm đến và những con số bằng giá tiền, sau đó thỏa thuận với tài xế.

Bạn cũng nên tìm hiểu về văn hóa của nơi bạn du lịch. Ví dụ ở Ấn Độ, Trung Quốc bạn không nhất thiết phải boa, trong khi ở các nước văn minh châu Âu, Bắc Mỹ..., boa 10% trên hóa đơn là điều thường được áp dụng.

Cần lưu ý một số nơi áp dụng mức phí taxi cao hơn đối với các giờ cao điểm, buổi tối, cuối tuần hoặc khi đi qua những khu vực đặc biệt. Bạn cũng hỏi kỹ về các mức phí nếu phải qua các trạm thu phí. Tốt nhất hãy đàm phán trước khi đồng ý lên xe.


Không gi có thể khiến các bạn mất hứng hơn khi đang du lịch bằng việc phát hiện mình bị móc túi, nhưng đôi khi do mải ngắm cảnh, chụp selfie,…dẫn đến mất cảnh giác và dễ trở thành đối tượng của những tay lừa đảo. Và các chuyên gia cảnh báo rằng, khu vực xảy ra hiện tượng khách du lịch bị móc túi nhiều nhất, thì các nước khu vực châu Âu luôn chiếm tỉ lệ cao nhất.

Đứng đầu danh sách về tệ nạn là thành phố xinh đẹp và lãng mạn Tây Ban Nha, trong đó nạn taxi chặt chém và móc túi là 2 hình thức phổ biến nhất mà du khách gặp phải ở đây.

Theo điều tra từ trang web money.co.uk khảo sát ý kiến của 2.000 du khách Anh đến châu Âu trong 12 tháng qua về tệ nạn lừa đảo, móc túi họ gặp phải ở những nước này. Theo thống kê từ kinh nghiệm thực tế của khách du lịch, tệ nạn bao gồm các hình thức như móc túi, taxi chặt chém, lừa đảo đường phố… 

Du khách cần cảnh giác cao độ khi đến Tây Ban Nha. 

Theo thống kê, Tây Ban Nha là nước có nạn lừa đảo nhiều nhất, với 21,5% du khách bị lừa. Kế sau là Pháp với con số 14,8% và Italy 10,2%. Trong số các vụ gây khó chịu với du khách thì nạn taxi chặt chém là phổ biến nhất với con số 37%, tiếp theo là 22,6% du khách từng bị móc túi ở các nước châu Âu. 

Móc túi là một trong những tệ nạn phổ biến nhất mà khách du lịch gặp phải khi đến châu Âu. 

Danh sách 10 nước châu Âu dễ bị móc túi, chặt chém nhất:

1. Tây Ban Nha (21,5%) 
2. Pháp (14,8%) 
3. Italy (10,2%) 
4. Thổ Nhĩ Kỳ (8,4%) 
5. Áo (8.1%) 
6. Hy Lạp (7,5%) 
7. Bỉ (6%) 
8. Anh (5,4%) 
9. Armenia (4.4%) 
10. CH Síp (4.4%)

FIDITOUR chuyên thiết kế các tour du lịch nước ngoài và trong nước theo yêu cầu của khách hàng.

Công ty cổ phần Fiditour
Địa chỉ: 129 Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: (84) 39 14 14 14 |
Fax: (84) 39 14 13 63 |
Email: fidi@fiditour.com

Written by

Công ty du lịch Vietluxtour. Chia sẽ những kinh nghiệm đi du lịch xa. Giúp ích cho lữ khách trong chuyến du lịch dài.

 

© Copyright Blog Lữ Hành Vietluxtour cẩm nang du lịch . All rights resevered. Designed by Lữ Hành Vietluxtour 2023

Back To Top