Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2016

Cù Lao Chàm trong xanh đẹp ngây ngất vào hè

09:40:00

Cù Lao Chàm là hòn đảo nhỏ mang vẻ đẹp hoang sơ, thu hút du khách bởi sự phát triển du lịch xanh và cuộc sống bình dị của những người dân chài. Đảo Cù Lao Chàm được ví như hòn ngọc của Quảng Nam. Nó có thể là lam ngọc hay bích ngọc bởi màu xanh phong phú từ rừng núi, trời và biển. Tất cả hoà quyện tạo nên một màu xanh độc đáo xứng đáng với danh hiệu đó. Nào hãy cùng Cẩm nang du lịch Fiditour khám phá hòn đảo trong xanh yên lành này.


Cù Lao Chàm là một cụm đảo thuộc xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam; cách biển Cửa Đại 15 km. Nơi đây đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Đến Cù Lao Chàm, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh biển xanh, cát trắng và không khí trong lành tưởng như chỉ có trong những thước phim.


Từ Hà Nội hay Hồ Chí Minh đều có nhiều cách để di chuyển tới Đà Nẵng, bằng máy bay, tàu hỏa hoặc xe khách. Sau đó từ Đà Nẵng bạn tiếp tục di chuyển tới Hội An vô cùng tiết kiệm bằng xe bus hoặc xe ôm hay taxi, tùy sở thích. Từ Hội An du khách tìm đến Cửa Đại, rồi bắt cano đi Cù Lao Chàm. Nếu bạn là người hơi thiếu kiên nhẫn, thích sự an toàn và nhanh chóng thì cano là lựa chọn dành cho bạn. 


Tuy nhiên, bạn muốn tiết kiệm và có cảm giác lênh đênh trên biển giống như những người dân trên đảo thì hãy cùng họ đi những chiếc tàu gỗ ra đảo. Tàu gỗ có giá rất rẻ, thường là 35 nghìn đồng tuy nhiên lại rất dễ say sóng. Suốt hành trình hơn một tiếng đồng hồ, bạn hoàn toàn có thời gian để chủ động làm quen và tìm hiểu về cuộc sống của những người dân bản địa. Họ sẽ cho bạn biết nhiều hơn những gì những bài báo du lịch nói với bạn.


Những bãi đá trắng phau, sóng vỗ gợn nhẹ nối tiếp đến phía đỉnh đồi. Đá ở Cù Lao Câu chia thành nhiều tảng lớn, nhỏ chồng chất lên nhau. Chốc chốc, những gợn sóng lại lăn tăn vỗ vào tạo thành một hang nước nhỏ mát lành. 


Nền trời trong xanh, biển lại trong vắt như pha lê, đâu đó điểm xuyết một vài chiếc thuyền câu như một bức tranh bình yên quá đỗi.


Tiếp tục chinh phục khám phá, trước mắt lại hiện lên một màu xanh dịu mát của cây cỏ, một thảo nguyên bạt ngàn màu xanh, khiến cho cái oi bức của thời tiết trở nên dịu mát. Biển rì rào sóng vỗ, thảo nguyên mênh mông đuổi bắt, nhiệt huyết tuổi trẻ lại tuôn tràn cho những bước chân phía trước.


Nghỉ chân ở hang Yến, ngắm nhìn như chú chim yến và hải âu bay lượn giữa bầu trời. Khác xa với tưởng tượng chúng tôi là hang Yến phải rộng và to lắm, nhưng đến nơi chỉ là một hang nhỏ, chiều về hàng trăm chú chim lại bay về làm tổ. 


Trên đường khám phá là vô số những eo biển đẹp và trong vắt. Quả thật thiên nhiên đã ban tặng Cù Lao Câu một vẻ đẹp yên bình.


Với bãi Tiên, một bãi tắm được ngư dân trên đảo xem là đẹp nhất Cù Lao Câu. Quả không sai khi trước mắt là cả một bức tranh nhiều màu sắc. Biển long lanh gợn sóng, nắng soi vàng lấp lánh, bên trái lại là một thảm rêu xanh phủ kín những phiến đá nhỏ. 


Thuê xe máy vào Cổ Thạch. Khác với vẻ bình yên của huyện Tuy Phong, làng du lịch Cổ Thạch về đêm rất nhộn nhịp và sôi động với những hàng quán san sát nhau, những món hải sản nức lòng du khách phương xa. 

Những món ốc nướng thơm ngon đã chuẩn bị sẵn sàng


Dành cả buổi sáng để tham quan những điểm nổi tiếng ở khu du lịch Cổ Thạch, ngắm bãi đá bảy màu, dạo chơi đồi cát và viếng Chùa Hang để tìm chút bình yên giữa bộn bề cuộc sống. 

Đồi cát trải dài, vàng mịn sóng sánh trong nắng sớm

Một góc thanh tịnh của chùa Hang...

Sau Nha Trang, Cù Lao Chàm sẽ đưa dịch vụ du lịch đi bộ dưới biển vào khai thác từ ngày 1/5. Tour du lịch này được giới thiệu dành cho cả những du khách không biết bơi, lặn trong độ tuổi từ 8 đến 80. 

Du khách đội chiếc mũ SeaTrek tham gia đi bộ dưới biển

Du khách sẽ đội chiếc mũ lặn Sea-Trek, xuất xứ Mỹ, được cung cấp lượng khí gấp 3 lần khí thở bình thường để hô hấp dưới nước. Chiếc mũ nặng 32 kg nhưng khi xuống nước bạn chỉ còn chịu trọng lượng 7 kg, thích hợp cho việc di chuyển ổn định dưới biển.

Thời gian tuyệt nhất để du lịch Cù Lao Chàm bạn nên xem

Chắc chắn là mùa hè rồi. Tầm tháng 3 đến tháng 8, Cù Lao Chàm có nắng ấm chứ không gay gắt như trong đất liền, biển lặng, nước biển trong xanh và hơi ấm. Thời tiết đẹp, ít mưa, thuận lợi cho kế hoạch thăm quan của bạn hơn.

– Ngược lại, bạn nên tránh đi du lịch Cù Lao Chàm từ tháng 9 đến tháng 2 năm sau, bởi đây là thời gian Cù Lao Chàm gần như bị cô lập, nội bất xuất ngoại bất nhập. Nguyên nhân là do thời gian này lúc biển động, sóng lớn, nhiều bão tàu thuyền không thể ra khơi để lên đảo được.

– Nếu bạn định kết hợp muốn chuyến du lịch Hội An-Đà Nẵng với thăm quan Cù Lao Chàm thì theokinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm vui vẻ, đáng nhớ thì bạn nên đi vào ngày rằm âm lịch (14-15) hoặc tết trung thu nhé. Hoặc nếu muốn tìm hiểu và tham gia các lễ hội truyền thống của cư dân trên đảo thì hãy du lịch Cù Lao Chàm vào ngày 3-4/4 ÂL với Lễ hội Cầu Ngư và ngày 9-10/3 ÂL với lễ giỗ Tổ nghề Yến….

Phương tiện di chuyển, thăm quan Cù Lao Chàm bạn cần biết

– Nếu bạn xuất phát từ Hà Nội hoặc Sài Gòn: Bạn có thể đi xe giường nằm Hội An-Đà Nẵng. Sau đó tới bến tàu và đi ca-nô hoặc tàu gỗ ra Cù Lao Chàm

– Nếu bạn xuất phát từ Hội An: Có 2 phương tiện để bạn ra Cù Lao Chàm, đó là ca-nô và tàu gỗ. Đi ca-nô thì chỉ khoảng 20 phút là bạn có mặt tại Cù Lao Chàm, giá vé là 150-200.000VNĐ/người/vé. Còn đi tài gỗ thì mất 2 tiếng nhưng giá thành rẻ hơn, khoảng 50-80.000VNĐ/người/vé, nếu mang theo xe máy thì thêm 30.000VNĐ/xe.

Ca-nô là phương tiện thăm quan Cù Lao Chàm tiện ích nhất

Ca-nô thường xuất phát từ biển Cửa Đại, còn tàu gỗ thì từ bến Bạch Đằng ngay trong phố cổ Hội An. Chiều về bắt đầu vào lúc 13h tại bến tàu Cù Lao Chàm. Nếu đi tàu gỗ, bạn liên hệ với bác Bốn (0985686465) để đặt chỗ nhé. Thuyền của bác khá to, thoải mái và bác cũng vui tính nữa.

Lưu ý: Từ Hội An ra bến tàu, bạn có thể đi taxi, xe ôm hoặc xe tự lái (gửi xe tại bến tàu). Còn nếu từ Đà Nẵng thì đi xe bus ra nhé.

– Ở Cù Lao Chàm: Bạn có thể mang xe máy từ đất liền lên đảo để tự túc di chuyển hoặc thuê thuyền để thăm quan quanh đảo, ngắm san hô, lặn biển,…theo kế hoạch của mình mà không phụ thuộc vào việc đi theo tour trong ngày. Nếu thuê thuyền bạn có thể liên hệ với nhà nghỉ, khách sạn để đặt. Còn nếu bạn chỉ định thăm quan Cù Lao Chàm trong 1 ngày thì liên hệ với chú Cữ (0167787465) để đặt thuyền nhé.

FIDITOUR chuyên chia sẽ từ Blog du lịch trong nước đến các bạn
Công ty cổ phần Fiditour
Địa chỉ: 129 Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: (84) 39 14 14 14 |
Fax: (84) 39 14 13 63 |
Email: fidi@fiditour.com

Written by

Công ty du lịch Vietluxtour. Chia sẽ những kinh nghiệm đi du lịch xa. Giúp ích cho lữ khách trong chuyến du lịch dài.

 

© Copyright Blog Lữ Hành Vietluxtour cẩm nang du lịch . All rights resevered. Designed by Lữ Hành Vietluxtour 2023

Back To Top