Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

Thiên đường ở Quãng Ngãi : Công viên địa chất triệu năm

18:22:00

Quãng Ngãi có hệ thống trầm tích từ các trận phun trào núi lửa cách đây hơn chục triệu năm. Giờ đây những ngọn núi lửa hoàn toàn nằm im trong nước , phủ rong rêu và các hệ thống núi đá nham thạch hình thù độc đáo nhô ra biển. Hãy cùng fiditour du lịch một chuyến vòng quanh vùng biển Quảng Ngãi.


"Quảng Ngãi là một tỉnh ven biển nằm ở vùng duyên hải Nam Trung Bộ, lưng tựa dãy Trường Sơn, mặt hướng ra biển Đông. Quảng Ngãi nổi tiếng với nhiều thắng cảnh đẹp tự nhiên với núi đồi hùng vỹ, thác ghềnh cheo leo và bãi biển nguyên sơ nước trong xanh hòa quyện vào nhau tạo nên nét đặc trưng của vùng đất xứ Quảng mà không nơi nào có được." 

Dấu tích miệng núi lửa cổ ở biển Bình Châu

Miệng núi lửa rộng 30 m2, rạn san hô cộng sinh dày đặc trên các đảo đá trầm tích... khiến vùng biển Bình Châu (Quảng Ngãi) được ví là Di sản địa chất hiếm hoi thế giới.



Dấu tích miệng núi lửa cổ rộng khoảng 30 m2 sát mép biển ở mũi Ba Làng An (xã Bình Châu). Tiến sĩ Phạm Quốc Quân - Ủy viên Hội đồng Di sản Văn hóa Quốc gia cho hay, việc phát hiện dấu tích miệng núi lửa này tạo nên nét đặc biệt hiếm có ở vùng biển đảo Việt Nam. - Ảnh : Mytour

Bên trong dấu tích miệng núi lửa cổ chứa đầy rong rêu, cỏ và nước biển. Các nhà khoa học nhận định, miệng núi lửa cổ này dù nằm sát mực nước biển nhưng còn nguyên vẹn, có niên đại sớm nhất khoảng 11 triệu năm.

Quanh năm liên tục bị tác động sóng gió nhưng miệng núi lửa cổ nằm sát mép biển vẫn còn nguyên vẹn. Hệ địa hình sinh thái trải rộng ra khu vực xung quanh với nhiều bãi đất bazan, cột đá balad trông khá độc đáo.


Sau ba tháng khảo sát, các chuyên gia trong nước và quốc tế nhận định, vùng biển Bình Châu tích hợp nhiều giá trị di sản văn hóa biển, địa chất độc đáo. Tiến sĩ Hoàng cho hay, địa chất vùng biển kiến tạo từ hoạt động núi lửa có niên đại 6 đến 11 triệu năm trước. Rạn san hô cộng sinh dày đặc trên các đảo đá trầm tích núi lửa trải rộng khoảng 24 km2 dưới đáy biển.


Trải qua thăng trầm thời gian, bãi đá trầm tích quanh miệng núi lửa cổ bị tách chia thành nhiều cụm. Mỗi lần sóng biển vỗ bờ, nước tung trắng xóa chảy thành vệt dài theo kẽ đá hệt như những dòng suối. - Ảnh : MyTour

Đảo Lý Sơn

Những đợt phun trào núi lửa từ hàng triệu năm trước tạo nên nhiều vách đá trải dài hàng cây số ở huyện đảo Lý Sơn, xứng đáng trở thành công viên địa chất toàn cầu.


Vách đá trầm tích núi lửa ở Bãi Sau, xã An Bình (huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) trông giống hai cánh tay "khổng lồ" vươn ra biển. - Ảnh MyTour.

Sau nhiều năm dài khảo sát, nghiên cứu, GS.TS Nguyễn Hoàng - chuyên gia Viện Khoa học và công nghệ Quốc gia (Nhật Bản) cho biết, hoạt động núi lửa ở đảo Lý Sơn xảy ra vào hai đợt chính, cách đây khoảng 10 - 11 triệu năm và gần nhất khoảng một triệu năm (trùng thời gian với các hoạt động núi lửa tại khu vực Bình Châu và Ba Làng An).

Theo GS Nguyễn Hoàng, môi trường phun trào núi lửa ở đảo Lý Sơn đa dạng gồm nước biển sâu, biển nông, trên cạn (lục địa). Mỗi đợt phun trào tạo thành các lớp dung nham có bề dày khác nhau, còn nguyên vẹn. Đây có thể xem là "Viện bảo tàng tự nhiên về hoạt động núi lửa" hiếm hoi thế giới.


Vách đá hòn Đụn, di tích của hoạt động núi lửa ở xã An Bình, huyện đảo Lý Sơn.- Ảnh : MyTour. 

Các chuyên gia cho rằng, trường núi lửa đảo Lý Sơn được hình thành trong môi trường kiến tạo mạnh mẽ và phức tạp như nâng, hạ, tách giãn, trôi dạt ; cũng bởi vì thành phần thạch học chủ yếu là đá basalt có tính chất địa hóa học đa dạng. 


Cổng Tò Vò hùng vĩ giữa trời Lý Sơn- Ảnh: nguyeenxthyr 

Hòn đảo này có địa hình núi lửa chiếm 70% diện tích. Trong đó có nhiều di tích được tạo ra từ hoạt động phun trào dung nham của núi lửa như Hang Câu, chùa Hang, chùa Đục, cổng tò vò... có giá trị lớn để làm du lịch. 



Hoạt động kiến tạo núi lửa tạo nên di tích chùa Hang độc đáo bên bờ biển đảo Lý Sơn. - Ảnh: MyTour

Cố lũy cô thôn

Thôn Cổ Lũy nằm cách trung tâm thành phố Quảng Ngãi khoảng 10km về hướng đông, thuộc Nghĩa Phú, Tư Nghĩa, Quảng Ngãi. Đây là nơi tọa lạc của rất nhiều thành cổ của người chăm cùng với nhiều truyền thuyết có giá trị lịch sử cao được ghi lại. Tuy nhiên, đến với Cổ Lũy hôm nay ta không còn tìm lại cảnh tường thành đồ sộ của nơi được mệnh danh là án ngữ cửa biển của người Chăm, quan cảnh chỉ còn sót lại một vài di tích nhỏ đổ nát, tuy nhiên chừng đó thôi cũng đủ giúp ta cảm nhận về một vùng đất có bề dày lịch sử.



Cổ Lũy Cô Thôn là thắng cảnh nổi tiếng từ xưa của tỉnh Quảng Ngãi - Ảnh: Lamsao


Thiên nhiên độc đáo

“Những gì ở nơi khác to thì ở Lý Sơn nhỏ, ở nơi khác nhỏ thì ở Lý Sơn lại to”. Đúng vậy, ở vùng đất triệu năm này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng trái dưa hấu chín mọng nước chỉ to bằng bàn tay? Quả bàng vuông ở Lý Sơn lại to gấp nhiều lần ở Côn Đảo, có quả to bằng hai bàn tay. Những bông hoa bàng vuông cũng cực kỳ tươi tắn.

Ở Quảng Ngãi có đảo nham thạch Lý Sơn , có chùa Hang huyền bím có ruộng muối , ruộng tỏi , hoa bàng. Thật là một nơi lý tưởng để tổ chức Tour Gia Đình!


Màu nước biển ở Lý Sơn thay đổi theo những góc nhìn khác nhau, khi xanh ngắt, lúc lại trong veo, nhìn tận đáy. - Ảnh: MyTour


Hoa bàng vuông


Ruộng tỏi dưới nắng vàng Lý Sơn

Món cháo nhum cũng là đặc sản Lý Sơn mà du khách nên thử qua. Những con nhum tươi ngon sống bám trên bụi lá huệ ven biển, ngay sau khi được bắt lên sẽ được chế biến ngay. Món cháo nhum có chút ngọt từ gạo, chút mặn từ biển và chút béo từ loài nhum biển.



FIDITOUR chuyên thiết kế các du lịch nước ngoài và trong nước theo yêu cầu của khách hàng.
Công ty cổ phần Fiditour
Địa chỉ: 129 Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: (84) 39 14 14 14 |
Fax: (84) 39 14 13 63 |
Email: fidi@fiditour.com

Written by

Công ty du lịch Vietluxtour. Chia sẽ những kinh nghiệm đi du lịch xa. Giúp ích cho lữ khách trong chuyến du lịch dài.

 

© Copyright Blog Lữ Hành Vietluxtour cẩm nang du lịch . All rights resevered. Designed by Lữ Hành Vietluxtour 2023

Back To Top