Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

Thu sang, nước về Miền Tây - Mùa nước nổi

11:24:00

Khi cái gay gắt của nắng hạ không còn thiêu đốt cũng là lúc miền Tây bước vào “mùa nước nổi”. Nước từ đầu nguồn sông Mekong cuồn cuộn đổ về với tốc độ nhanh như chớp. Nước về An Giang, Đồng Tháp sớm nhất, sau đó mới “chạy” xuống các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long khác như Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Kiên Giang… Du khách bốn phương cũng tụ nhau về đây để tìm lại một phần tuổi thơ hoặc khám phá những điều chưa thấy.

1. Rừng tràm Trà Sư, bữa tiệc xanh ngắt 


Bạn có biết thời điểm đẹp nhất để khám phá mùa nước nổi ở Miền Tây là tháng 10 không? Một trong những nơi không thể bỏ qua mùa này chính là Rừng tràm Trà Sư. Đến đây bạn sẽ bị mê hoặc bởi rừng xanh bạc ngàn, bốn bề được bao phủ bởi màu xanh của những hàng cây tràm thẳng tít, dưới nước là lớp bèo trôi. Văng vẳng đâu đây là tiếng chim hót ríu rít.


Xuồng ba lá chở được từ 2-3 người một chuyến, len lỏi trong những kênh rạch chằng chịt của rừng tràm, phía trên là hàng trăm tổ chim ríu rít suốt ngày đêm. Thi thoảng bạn có thể bắt gặp hình ảnh những chú chim dạn dĩ đậu ngay thân cây, khóm hoa bên bờ. Khoảnh khắc lắng ấy như lắng đọng cả đất trời, lòng người cũng lâng lâng, nhẹ nhàng lênh đênh theo tiếng mái chèo khua nước. 


Đừng quên thưởng thức những món ngon dân dã nơi đây. Bông điên điển và cá linh là hai nguyên liệu đặc sắc trong mỗi bữa cơm của người địa phương mùa nước nổi. Bông điên điển nở rộ “thắp lên” màu vàng rực cả vạt đồng. Hiếm có loài bông nào ở miền Tây vừa nở đẹp để ngắm vừa có thể dùng chế biến nhiều món ngon như điên điển, xào tép, nấu canh chua cùng cá rô đồng, làm gỏi… và nhất là khi ăn cùng lẩu cá linh, bông điên điển trở thành món dùng kèm không thể thiếu.  



Bông điên điển với sắc vàng rực rỡ.

Ngoài cá linh, bông điên điển, sản vật mùa này còn có thể kể đến với nhiều loại cá phong phú như cá rô đồng, cá mờm, cá lăng… hoặc ếch chiên bột, cúm núm “khìa”, chuột đồng… cùng vô vàn các loại rau mọc tự nhiên theo con nước. Với phương thức chế biến bản địa, các món ngon dân dã này hoàn toàn chinh phục được những thực khách sành ăn. Công ty Fiditour có chương trình về An Giang Mùa nước nổi giúp du khách xuôi về rừng tràm và cùng thưởng thức văn hóa vùng miền nơi đây cùng các sản vật "của nhà trồng được" như mật ong rừng , trái cây , sắn rừng , cá khô , v.v...


2. Búng Bình Thiên, hồ nước trời mênh mông  


Là đầu nguồn của con sông Mê Kong khi chảy vào đất Việt, An Giang cũng là nơi cảm nhận rõ nét nhất vẻ đẹp của mùa nước nổi. Nếu muốn cảm nhận sâu sắc vẻ đẹp của cảnh quan vùng sông nước cùng với văn hóa độc đáo của người dân bản địa thì hãy lựa chọn du lịch Búng Bình Thiên. Búng Bình Thiên còn có tên gọi khác là Hồ nước trời, nước trong hồ trong xanh phẳng lặng như mặt gương, đặc biệt hồ nước này còn có ưu điểm là không bao giờ cạn, cứ mênh mông một vùng sông nước.  


Những chiếc thuyền của ngư dân nhỏ nhoi giữa mênh mông biển nước xanh rờn, dưới làn sương mai buổi sớm, hay lững lờ trong bóng hoàng hôn sông nước sẽ cho du khách nhiều cảm xúc lãng mạn Dọc theo bờ Búng Bình Thiên là những ngôi nhà sàn đặc trưng của đồng bào Chăm theo đạo Islam, xen lẫn đó là người Việt, người Hoa và người Khmer tạo nên nét văn hóa độc đáo cho vùng sông nước này.  


Ánh mắt to tròn duyên dáng với áo váy dài và khăn thêu của những cô gái Chăm hiền lành, trẻ em ríu rít nô đùa trên những con đường làng, hồ nước trong xanh phẳng lặng những chùm hoa điên điển vàng trôi dềnh dàng trên mặt hồ, tất cả hòa quyện khiến cho Búng Bình Thiên thật huyền ảo mà quá đỗi thanh bình và gần gũi. du lịch về Hồ nước trời, về miền Tây sông nước du khách sẽ cảm nhận được những yên bình rất lạ. 


3. Thành phố Châu Đốc và vùng lân cận


Từ lâu Châu Đốc đã nổi tiếng với lễ hội miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, lễ hội lớn nhất ở Nam Bộ thu hút hơn 2 triệu lượt người mỗi năm. Hay Châu Đốc là nơi có nhiều di tích lịch sử, văn hóa và thắng cảnh độc đáo cấp quốc gia. Nhưng ít ai biết rằng, đây còn là địa điểm du lịch lý tưởng nếu bạn đang có ý định vi vu miền Tây mùa nước nổi.


Tại đây, bạn có thể tự mình cảm nhận cuộc sống lênh đênh trên sông nước của những người dân bản địa, tìm hiểu kiến trúc nhà sàn độc đáo của người Chăm để có thể tránh được nước những ngày mưa lũ liên miên. Hay ghé qua những công trình tín ngưỡng của người Chăm để tìm hiểu những nét đẹp trong văn hóa và tín ngưỡng. 


Mùa nước lên, cũng là mùa những đặc sản của vùng sông nước xuất hiện tại chợ Châu Đốc khiến du khách không thể kìm lòng được. Những đặc sản dân dã mà lại đậm đà hương vị như mắm cá hay các loại khô sẽ là món quà ý nghĩa sau chuyến du lịch Châu Đốc cho bạn bè, người thân.


4. Làng nổi Tân Lập, nét đẹp nguyên sinh vùng sông nước  


Khu du lịch làng nổi Tân Lập tọa lạc tại vùng Kiến Tường – Mộc Hóa, cung đường đẹp và thuận tiện nhất để khám phá mùa nước nổi ở miền tây. Băng qua những khu rừng tràm chằng chịt, du khách sẽ đến với làng nổi, nơi lý tưởng để tìm hiểu rõ hơn về cuộc sống của người dân những ngày xung quanh bốn bề chỉ toàn là nước. Tuy nhiên, hoạt động khai thác du lịch, đánh bắt chim cò làm mất vẻ mỹ quan nơi đây. Vùng đất này nên là nơi hoạt động tình nguyện thường xuyên, chăm sóc, tuyên truyền lối sống văn minh cho người dân.  


Tại làng nổi, du khách có thể men theo những con đường bê tông quanh co để khám phá rừng tràm. Cảm giác như lạc vào khu rừng cổ tích, nắng len lỏi qua những tán cây, phản chiếu màu xanh mát rượi của những tán lá, tiếng rì rào của lá như đưa xóa tan những ưu tư của cuộc sống. Chính giữa khu rừng tràm ấy là tháp canh, nơi có thể chiêm ngưỡng toàn bộ khung cảnh một cách rõ ràng và đẹp mắt.


Làng nổi Tân Lập như một ốc đảo ẩn mình giữa mênh mông rừng tràm, là địa điểm du lịch hấp dẫn cho những ai yêu thích sự thoáng đãng của thiên nhiên hoang dã, muốn trải nghiệm cuộc sống sông nước.

5. Vườn Quốc gia Tràm Chim, một Đồng Tháp Mười thu nhỏ


Đến Tràm Chim mùa nước nổi, nhìn lên trời là những loài chim quý hiếm đang bay lượn, dưới nước là tiếng cá quẩy đuôi, trên mặt nước là bức tranh dân dã của những loài hoa khoe sắc: màu vàng hoa điên điển, màu tím hoa súng pha lẫn sắc hồng của những cánh sen, màu xanh mướt của rừng tràm. Mải miết trên chiếc xuồng len lỏi qua những khu rừng tràm bạt ngàn, chiêm ngưỡng hệ sinh thái độc đáo và quý hiếm, bạn sẽ cảm thấy chuyến du lịch miền Tây, về với Đồng Tháp cò bay thẳng cánh quả là không uổng phí chút nào.



Có lẽ vì thế nên mùa nước nổi là thời điểm vườn quốc gia Tràm Chim hấp dẫn du khách đến tham quan nhất. Công ty du lịch Fiditour cũng tấp nập đón tiếp các đoàn khách du lịch đến với Đồng Tháp Mười - Mùa nước nổi , nơi có những bản hòa âm muôn vạn loài chim và hương hoa thơm ngát.

FIDITOUR chuyên thiết kế các du lịch trong nước và nước ngoài theo yêu cầu của khách hàng.
Công ty cổ phần Fiditour
Địa chỉ: 129 Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: (84) 39 14 14 14 |
Fax: (84) 39 14 13 63 |
Email: fidi@fiditour.com

Written by

Công ty du lịch Vietluxtour. Chia sẽ những kinh nghiệm đi du lịch xa. Giúp ích cho lữ khách trong chuyến du lịch dài.

 

© Copyright Blog Lữ Hành Vietluxtour cẩm nang du lịch . All rights resevered. Designed by Lữ Hành Vietluxtour 2023

Back To Top