Thứ Năm, 29 tháng 8, 2019

Cuộc đua F1 Singapore Grand Prix 2019 thú vị nhất Châu Á sắp diễn ra

11:15:00

Singapore Grand Prix 2019 là một trong những đường đua xe công thức một (F1) hấp dẫn nhất Châu Á và gây ấn tượng trên thế giới, chặng đua được tổ chức ngay trên đảo quốc sư tử xinh đẹp. Cùng Blog Fiditour khám phá cuộc đua công thức một hấp dẫn này nhé!.


Nguồn ảnh từ @Singapore Grand Prix

Tại khu vực Đông Nam Á, Singapore là quốc gia tiên phong trong việc tổ chức đua xe F1. Cuộc đua lần đầu tiên được tổ chức tại đây vào năm 1961 với tên gọi Orient Year Grand Prix. Sau đó, chặng đua này được đổi thành Malaysian GP, trước khi có tên chính thức Singapore Grand Prix từ năm 1965


Nguồn ảnh từ @Singapore Grand Prix

Thời điểm đó, chính quyền Singapore đã ấp ủ ý định xây một đường đua F1, nhưng các cuộc khảo sát về điều kiện thổ nhưỡng cho thấy nhiều vấn đề. Sau cùng, nhà tổ chức quyết định tạo nên một đường đua dọc trên những con phố quanh vịnh Marina. Đường đua từ đó được lấy tên là Marina Bay Street.

Ngoài cuộc đua thì còn có buổi âm nhạc hoành tráng với những ca sĩ nổi tiếng thế giới.

Đường đua F1Singapore đang là một trong những đường đua nổi tiếng trên thế giới và là niềm tự hào của khu vực Đông Nam Á.


Ban nhạc Swiss House Mafia. Nguồn ảnh từ @Singapore Grand Prix

Singapore phải chi khoảng 150 triệu USD (60% do chính phủ chi trả) để tổ chức giải đua F1 diễn ra trong 3 ngày. Đặc biệt, đây là quốc gia duy nhất tổ chức trên đường phố và vào buổi đêm.

Để có thể thu hút khách du lịch, ban tổ chức cũng đã mời rất nhiều ca sĩ nổi tiếng đến. Nhiều ngôi sao âm nhạc hàng đầu thế giới như Swiss House Mafia (đến ngày 20-9), Muse và Gwen Stefani (ngày 21-9), và Red Hot Chili Peppers & Fatboy Slim (ngày 22-9).... đã tề tựu về đây qua các năm.


Ban nhạc Red Hot Chili Peppers & Fatboy Slim. Nguồn ảnh từ @Singapore Grand Prix

Chi nhiều, nhưng lợi ích mà các chặng đua F1 đem lại cho Singapore cũng khá lớn, cụ thể là đóng góp cho ngành du lịch nước này. Theo báo Straits Times,hồi tháng 9/2017 Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore S. Iswaran cho biết giải F1 đã giúp nước này thu hút hơn 450.000 du khách quốc tế, tạo ra khoản thu lên đến 1,5 tỷ USD.  

Đường đua đươc đầu tư và chuẩn bị kỷ nhất và chất nhất Đông Nam Á


Đường đua F1 Singapore nằm tại vị trí trung tâm thành phố, được bao bọc bởi những tòa nhà mang tính biểu tượng của Singapore. Xung quanh khu vực đường đua là hàng trăm nhà hàng, khu du lịch, giải trí, khách sạn, trung tâm mua sắm và ga tàu điện ngầm.


Sơ đồ Cuộc đua Singapore Grand Prix năm nay. Nguồn ảnh từ @Singapore Grand Prix

Năm 2007, Singapore chính thức đăng cai một chặng đua F1 và điều đặc biệt hơn, chặng đua ở đây trở thành một trong những chặng đua hiếm hoi được tổ chức vào ban đêm. Các tay đua vít ga dưới ánh sáng của hệ thống đèn cao áp hiện đại được lắp đặt dọc theo đường đua.

Để chuẩn bị hoàn tất cho 3 ngày đua chính, đội hậu cần gồm 4.000 người phải chuẩn bị liên tục trong vòng 5 tháng. Đường đua Marina Bay rộng 799.000 m2 (tương đương diện tích 80 sân bóng đá).


Khán đài năm 2018 đông nghẹt khách xem cuộc đua. Nguồn ảnh từ @Singapore Grand Prix

Đường đua cũng có chiều dài 5,063 km với 24 góc cua (10 bên phải và 14 bên trái). Với tính chất của một chặng đua đường phố, Singapore - cùng với Monaco - có vận tốc thuộc loại thấp nhất. Mặc dù vận tốc cao nhất của các xe F1 có thể đạt được vào khoảng 300 km/h, vận tốc trung bình tại đây chỉ là 175 km/h.

Đường đua trong thành phố với những khúc cua gây cứng nhất


Điểm đặc biệt của đường đua Singapore Grand Prix, hay còn có tên gọi là Marina Bay Street, đó là việc đường đua này không yêu cầu cao về sức mạnh động cơ, nhưng đòi hỏi kỹ thuật lái và điều khiển của các tay đua.


Sơ đồ chi tiết. Nguồn ảnh từ @Singapore Grand Prix

Các góc cua trên đường đua nằm sát nhau, trải đều trên khắp chiều dài chặng, khiến các tay đua phải tăng giảm ga liên tục và điều chỉnh thật hợp lý.

Bên cạnh đó, việc các góc cua gần nhau cũng tạo một áp lực mạnh mẽ lên hệ thống phanh và làm mát. Không có góc cua quá gắt nhưng việc phải phanh liên tục khiến hệ thống phanh có thể không kịp được làm mát và các kĩ sư phải lưu ý nhiều đến yếu tố này.

Có điểm khá giống với đường đua ở đảo quốc Monaco, đó là các tay đua không có nhiều cơ hội vượt mặt đối thủ tại đây. Cơ hội khả dĩ nhất là tại góc cua 90 độ số 7, nằm ngay cuối đoạn thẳng dài nhất.


Hình ảnh thực tế nhìn từ trên cao của cuộc đua. Nguồn ảnh từ @Singapore Grand Prix

Góc cua 23 và 24 là hai góc cua trái liên tục, các tay đua cần phải thao tác một cách chính xác nhằm đạt được vận tốc cao trên đoạn đường thẳng sau đó.

Điểm thú vị khác của chặng đua này là việc các tay đua phải chạy 61 vòng đua theo ngược chiều kim đồng hồ. Những tay đua không quen sẽ rất dễ “sa lầy” và yêu cầu độ thích nghi thật nhanh với hướng chạy mới. Khí hậu nhiệt đới nóng ẩm tại Singapore cũng đòi hỏi các tay đua đến từ châu Âu phải có sự chuẩn bị thật tốt về mặt thể lực.


Nguồn ảnh từ @Singapore Grand Prix

Ở mùa giải 2019, chặng đua Singapore Grand Prix năm nay đánh dấu lần đầu tiên người hâm mộ có cơ hội trực tiếp tham gia Đường đua Marina Bay Street F1 cùng tay đua Max Verstappen của đội Red Bull Racing, tham quan hậu trường hoặc khám phá khuôn viên đường đua rộng lớn, tất cả đều thông qua trải nghiệm thưc tế ảo 360˚.…

Người hâm mộ cũng có thể tham gia trải nghiệm tại các trạm dừng kỹ thuật trên các xe tải lưu động F1 Power Up từ nay đến hết tháng 9-2019.


Nguồn ảnh từ @Singapore Grand Prix

Những thông tin cần thiết để xem F1 tại Singapore

  • Địa điểm: Đường đua Marina Bay Street.
  • Thời gian: 20 đến 22-9-2019.
  • Vé: Giá vé đa dạng – tùy vào gói vé.
  • Theo công ty tư vấn Boston Consulting Group (BCG) vào năm 2015, doanh thu nhập trực tiếp từ giải đua F1 đem về khoảng 1 tỷ USD cho Singapore và thêm khoảng 1 tỷ USD gián tiếp.
  • Tham dự các chặng đua tại Singapore, bạn không chỉ thưởng thức màn so tài của các tay đua Công thức 1, mà còn được hòa mình vào bầu không khí của các lễ hội âm nhạc, giải trí, ăn uống, festival, tham gia các trò chơi...

GỢI Ý: CHUYẾN DU LỊCH SINGAPORE XEM GIẢI ĐUA F1 GIÁ TỐT TỪ CÔNG TY LỮ HÀNH FIDITOUR. (LIÊN HỆ NGAY ĐẾN SỐ 0938.794.226 gặp Ms. Thúy Linh -  090.996.1667 gặp Ms. Huỳnh Như).

  1. SINGAPORE (SENTOSA) - GARDEN BY THE BAY.
  2. JOHOR BAHRU - SINGAPORE (SENTOSA) - GARDEN BY THE BAY.

Written by

Công ty du lịch Vietluxtour. Chia sẽ những kinh nghiệm đi du lịch xa. Giúp ích cho lữ khách trong chuyến du lịch dài.

 

© Copyright Blog Lữ Hành Vietluxtour cẩm nang du lịch . All rights resevered. Designed by Lữ Hành Vietluxtour 2023

Back To Top