Thứ Năm, 25 tháng 2, 2016

Hoang mạc Hòa Thắng đẹp trong lành và dịu mát

14:39:00

Thành phố biển Phan Thiết là điểm đến được nhiều du khách yêu thích, và điểm được nghe nhắc đến nhiều và gây ấn tượng nhất trong những đồi cát ấy chính là Bàu Trắng hồ nước ngọt là một kiệt tác của thiên nhiên ban tặng. 

Khi bên cạnh đồi cát trắng là hồ sen thơ mộng quyến rũ. Không giống những nơi khác, cát ở đây có màu trắng mịn màng, càng làm nổi bật sắc xanh của lá, hồng của sen hơn bao giờ hết. Một khung cảnh lãng mạn dưới bầu trời xanh trong như một bức tranh của sắc màu, hài hòa quyến rũ, làm cho ai cũng phải đắm say.




Khu vực Bàu Trắng có 3 hồ: Bàu Ông, Bàu Bà, Bàu Xoài và một số các ao nhỏ khác. Trong đó, Bàu Bà có diện tích lớn nhất, khoảng 70 ha, nơi rộng nhất là 500m, độ sâu trung bình là 5m, nơi sâu nhất là 19m vào mùa mưa. Nơi sâu nhất của hồ được người dân trồng sen để thu hoạch hạt sen và ngó sen giúp tăng kinh tế gia đình.


Từ quốc lộ 1A rẽ phải vào ngã 3 Lương Sơn, khách du lịch sẽ đi vào miền cao nguyên Hòa Thắng. 


Con đường băng qua vùng đất bao la, như một tiểu hoang mạc, khô cằn mà đầy quyến rũ.


Thỉnh thoảng, có những mảng xanh hiếm hoi hiện lên trền nền đất đỏ, giống như ốc đảo giữa sa mạc.

Tương truyền, vào thời Trịnh – Nguyễn phân tranh, chúa Nguyễn Hoàn trên đường khai hoang lập làng, lập xóm, đã đưa dân tới đây. Vì là vùng đất hoang chưa có nguồn nước nên ông chia dân ra làm hai nhóm nam và nữ thi nhau đào ao tìm nguồn nước ngọt. Nhóm nam cậy mạnh, không chuyên tâm đào ao mà sang đào phụ nhóm nữ để chọc ghẹo, tán tỉnh. Vì thế nhóm nữ đào ao nhanh hơn, ao rộng và sâu hơn, khi nhóm nam nhận ra thì đã không kịp nữa. Người xưa gọi ao lớn hơn là ao Bà, ao nhỏ là ao Ông. Vì trong tiếng địa phương ao hồ còn gọi là "bàu" nên cái tên Bàu Ông, Bàu Bà ra đời.


Do nằm giữa những triền cát trắng nên Bàu Bà còn được gọi là Bàu Trắng hay Bàu Sen bởi một lượng lớn sen phủ kín mặt hồ. Trong hồ, có rất nhiều loài cá như: cá rô, cá lóc, cá trê, cá trắm cỏ…


Giữa cảnh khô cằn đó, Bàu Trắng hiện ra như một biểu tượng của sự sống, mang lại nguồn nước ngọt dồi dào cho con người và mùa màng.


Không những thế, bàu còn mang lại nguồn thủy sản dồi dào.

Những khu vườn xanh tươi xung quanh bàu

Bàu Trắng còn khá hoang sơ, chính vì thế, khi đến đây, du khách sẽ cảm nhận được thiên nhiên trong lành và nên thơ, như lạc vào vùng đất thần tiên thoát tục. Từng đồi cát trắng uốn lượn nối tiếp nhau đến tận chân trời như đường cong của người thiếu nữ đang độ xuân thì mượt mà, vẻ đẹp ấy khiến ai cũng phải trầm trồ, mê mẩn. Tour du lịch đến đây thu hút du khách trong và ngoài nước.

Khoảng thời gian Bàu Trắng "lộng lẫy" nhất là 5h – 9h và 16h – 18h, khi ấy không gian nơi đây chuyển đổi qua nhiều sắc màu lung linh huyền ảo, đó cũng là thời điểm các tay săn ảnh tạo ra được những tác phẩm độc đáo với những vẻ đẹp quyến rũ qua nhiều góc máy.


Thanh long, xoài và đậu phộng (lạc) là những loại cây được trồng nhiều ở vùng đất này. Theo truyền thuyết, Bàu Trắng vốn là hồ nước ngọt duy nhất của Hòa Thắng, sau người dân đắp cát băng ngang hồ làm đường đi, chia thành hai hồ nhỏ, gọi là Bàu Ông và Bàu Bà.


Bàu Ông có diện tích nhỏ hơn và cũng cạn hơn Bàu Bà, xung quanh là những hàng dương (phi lao) xanh mát.


Bàu Bà có diện tích lớn, sâu 19 m vào mùa mưa, là nơi được tập trung khai thác du lịch, trong đó đặc biệt nhất là hình thức tham quan du lịch bằng thủy phi cơ.


Du khách còn có thể nghỉ ngơi, câu cá giải trí trong những ngôi nhà gỗ nhiều màu sắc.


Ngay bên cạnh Bàu Bà là đồi cát Trinh Nữ, nổi tiếng với những dải cát mịn, cát trắng, uốn cong như những đường nét mềm mại của người thiếu nữ.


Nếu muốn thử thách sự dẻo dai của bản thân, du khách có thể tự leo bộ qua những ụ cát cao. Cát lún dưới chân và ánh nắng gay gắt trên đầu sẽ là những chướng ngại không dễ vượt qua.


Một điều thú vị nữa, ngoài cái tên Bàu Trắng, nơi đây còn được biết đến với tên gọi Bàu Sen, vì hàng nghìn bông sen thơm ngát tỏa hương vào những tháng mưa về.


Tuy nhiên, dường như Hòa Thắng chỉ thực sự cuốn hút vào mùa khô, khi vẻ hoang dã và cô đơn phủ khắp cao nguyên hoang vắng.

Ngoài cảnh đẹp hút hồn người, du khách còn có thể tham gia nhiều trò chơi giải trí thú vị như:

Tham gia trượt cát vào sáng sớm và xế chiều, thời gian này cát không bị ánh nắng chói chang làm nóng lên, vùi chân trần trong cát, cảm nhận sự ấm áp mà làn cát trắng mịn màng đem lại, cảm giác trượt tự do trên cát sẽ làm du khách nhớ mãi không quên. Giá cho mỗi lần trượt là 10.000đ/lượt.


Cùng bạn bè và gia đình lưu lại những bức ảnh đẹp giữa thiên nhiên thơ mộng.

Du khách có thể thuê xe jeep để chinh phục đồi cát, thử thách bản thân, trải nghiệm cảm giác mới lạ trong cuộc hành trình qua những đồi cát nhấp nhô như đang diễu hành qua sa mạc châu Phi. Giá thuê xe: 300.000đ/giờ.


Tham gia hoạt động cưỡi đà điểu, những chú đà điểu đáng yêu được thuần dưỡng sẽ giúp du khách có những giờ phút thư giãn tuyệt vời. Giá trò chơi này là: 30.000đ/vòng.


Ngoài ra, du khách không nên bỏ lỡ việc thuê thuyền du ngoạn hồ sen, thưởng thức cảnh đẹp của hồ. Cảm giác lênh đênh giữa hồ bát ngát hoa sen dưới bầu trời xanh trong như khám phá một thế giới ảo mộng giữa đời thực. Giá tham quan: 50.000đ/người.




Bàu Trắng hoang sơ là thế nhưng lại sở hữu sức hút mãnh liệt khiến ai cũng phải ngẩn ngơ say đắm. Du khách đến đây sẽ được tận hưởng không khí mát mẻ trong lành, thỏa thích du ngoạn hồ sen, chinh phục những đường cong uốn lượn của các đồi cát trải dài đến ngút ngàn và đặc biệt hơn cả là chiêm ngưỡng cảnh đẹp thơ mộng, lãng mạn của hồ sen cạnh sa mạc cát trắng phau. 


Vẻ đẹp ấy đã đi vào thơ ca, làm xiêu lòng biết bao thi sĩ, là nguồn cảm hứng nghệ thuật để các nhiếp ảnh gia sáng tạo ra những tác phẩm độc đáo.Để bắt đầu chuyến đi, bạn có thể đặt vé xe đi Phan Thiết ( Bình Thuận) tại nhà xe Hoàng Long, Phương Trang, Hạnh Cafe, Kumho SamCo. Chúc bạn có chuyến hành trình thật thú vị!

Đường đi đến Bàu Trắng:
  • Bàu Trắng nằm cách Mũi Né 20 km theo hướng Đông Bắc, thuộc thôn Hồng Lâm, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình.
  • Từ TPHCM, du khách có thể đi xe khách, xe lửa, ô tô riêng hoặc phượt bằng xe máy đến thành phố Phan Thiết.
  • Từ TP. Phan Thiết theo quốc lộ 1A đến Lương Sơn, gặp ngã ba rẽ phải chừng 18km băng qua những ngọn đồi trọc, xuyên qua các cánh rừng sò đo và dừa xanh mướt là đến.
  • Hoặc du khách cũng có thể đi từ TP. Phan Thiết đến Hòn Rơm, men theo đường đến Mũi Né, qua chợ Mũi Né, Đồi Hồng. Tiếp tục chạy dọc bãi biển khoảng 1 tiếng đồng hồ là vào tới Bàu Trắng. Nếu đi theo cung đường ven biển này, du khách sẽ được nhìn ngắm toàn cảnh vòng cung của Mũi Né rất đẹp, những bãi biển trãi dài ngút ngàn với sóng biển miên man vỗ bờ, đón từng cơn gió biển mát rượi sẽ làm cuộc hành trình thêm thú vị hơn.

Công ty du lịch FIDITOUR chuyên thiết kế các du lịch nước ngoài và trong nước theo yêu cầu của Quý khách.

Công ty cổ phần Fiditour
Địa chỉ: 129 Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: (84) 39 14 14 14 |
Fax: (84) 39 14 13 63 |
Email: fidi@fiditour.com

Written by

Công ty du lịch Vietluxtour. Chia sẽ những kinh nghiệm đi du lịch xa. Giúp ích cho lữ khách trong chuyến du lịch dài.

 

© Copyright Blog Lữ Hành Vietluxtour cẩm nang du lịch . All rights resevered. Designed by Lữ Hành Vietluxtour 2023

Back To Top