Thứ Năm, 27 tháng 8, 2015

Ma trong căn nhà 99 cửa sổ có thật hay không ?

14:33:00

Dinh thự của Chú hỏa này là một trong những bảo tàng mỹ thuật lớn nhất Việt Nam, nơi thu hút hàng trăm ngàn lượt khách du lịch mỗi năm. Phải đến khi nghe giám đốc bảo tàng, bà Mã Thanh Cao vạch mặt "con ma" trong ngôi nhà này, người ta mới ngỡ ngàng với những tình tiết chưa từng được công bố về tòa nhà cổ này.

Dinh thự 99 cửa xây dựng từ năm 1929 của một thương gia người Hoa nằm giữa trung tâm Sài Gòn không chỉ độc đáo về kiến trúc mà còn mang nhiều giai thoại kỳ bí.


Gia chủ lừng lẫy

Chủ nhân của dinh thự này chính là ông Hứa Bổn Hoà (thường được gọi là chú Hoả) - một trong tứ đại gia cuối thế kỷ 19. Mức độ giàu có của chú Hoả được người dân xưng tụng “Nhất Sỹ, nhì Phương, tam Xường, tứ Hỏa”.

Theo nhiều giai thoại kể lại, ông Hứa Bổn Hòa (1845-1901) xuất thân từ nghề ve chai nhưng nhờ tài làm kinh tế giỏi nên xây dựng được cơ đồ với khối tài sản khổng lồ.

Về già, tâm nguyện của ông là có một căn nhà chung để đoàn tụ con cháu nhưng vẫn chưa thực hiện được. Sau này, con cháu chú Hoả quyết xây dinh thự này để tưởng nhớ ông và làm tròn tâm nguyện của ông.

Người Sài Gòn còn gọi dinh thự của chú Hỏa là căn nhà 99 cửa

Dinh thự này là một trong hơn 20.000 căn nhà mặt tiền nằm khắp Sài Gòn - Gia Định xưa. Vì vậy, ông được mệnh danh là “trùm” bất động sản đất Nam Kỳ.

Nhà nghiên cứu Vương Hồng Sển viết trong cuốn "Sài Gòn năm xưa": “Hứa Bổn Hòa tuy giàu có nhưng không lấn át người khác, không nâng giá, bắt chẹt người mua, thuê nhà của mình. Gia đình có nhiều con cháu nhưng luôn hòa thuận, cùng làm việc sau đó chia lợi tức nên tài sản không sứt mẻ mà ngày càng đồ sộ. Hơn mười người con của chú Hỏa đều đi du học, nhiều người sau đó định cư ở nước ngoài”.

Dinh thự đồ sộ 99 cửa

Toà nhà được xây dựng vào năm 1929 và hoàn thành sau 5 năm, do kiến sư người Pháp thiết kế. Dinh thự với lối kiến trúc Á - Âu rộng hơn 4.000 m2, theo thiết kế toàn bộ căn nhà có tới 99 cửa bao gồm: cửa sổ và cửa ra vào. Nay toà nhà này là Bảo tàng Mỹ Thuật TP.HCM (97, Phó Đức Chính, Q.1), nằm cách chợ Bến Thành khoảng 200m.

Dinh thự của thương gia Hứa Bổn Hòa nay là Bảo tàng Mỹ thuật thành phố

Dãy nhà xây kiên cố hình chữ U, cao 3 tầng, mái lợp ngói âm dương, tường dày 40-60cm. Đây là nơi đầu tiên ở Sài Gòn có thang máy làm bằng gỗ, được bài trí, chạm trổ như chiếc kiệu của vua quan - điều hiếm có ở Việt Nam trong giai đoạn này. Tour du lịch tham quan viện bảo tàng mỹ thuật rất thu hút du khách, bởi nhiều giai thoại nhà có ma rất được sự chú ý.


Khuôn viên bảo tàng.

Cửa chính đi vào khu vực sảnh có kiến trúc cuốn vòm, trên vòm cửa có 3 ký tự cách điệu H.B.H - tên viết tắt của ông Hòa. Các ô cửa sổ tròn trên toà nhà có hoa văn hình chữ “vạn”.

Nét đặc biệt nhất của dinh thự chính là có tổng cộng 99 cánh cửa lớn nhỏ và mỗi cửa mang một kiến trúc riêng biệt. Theo đó, dinh thự này được thiết kế 100 cánh cửa nhưng khi gia đình ông Hòa trình lên toàn quyền Đông Dương thì bị cắt đi một cánh cửa chính do đụng phong thuỷ với dinh toàn quyền gần đó.

Ngoài dinh thự này, gia đình ông Hòa còn xây khách sạn Majestic, bệnh viện Từ Dũ…

Lời đồn đoán "Con ma nhà họ Hứa"

Căn nhà này đến nay vẫn còn nhiều giai thoại kỳ bí, trong đó được đồn đoán nhiều nhất chính là hồn ma của con gái chú Hoả.

Lời đồn cho rằng cô con gái chú Hoả bị mắc bệnh phong, lở loét khắp người khi ở tuổi thanh xuân. Vì là con gái duy nhất nên chú Hoả đã cách ly con trong căn phòng kín để tránh lây lan, vì thời ấy chưa có thuốc đặc trị căn bệnh này.

Chiếc thang máy với tuổi đời hơn 80 năm còn sót lại tại Sài Gòn. 

Bệnh tình ngày một trở nặng cộng với bị nhốt trong phòng khiến cô gái uất ức rồi chết. Nhiều người cho rằng hồn cô gái cứ vương vấn ở mãi trong căn phòng và đêm đến, bóng trắng cô gái đi qua các dãy hành lang và gào khóc.

Một số tác phẩm được trưng bày trong bảo tàng. 

Câu chuyện càng khiến nhiều người biết đến khi giai thoại này được viết thành sách, dựng thành phim “Con ma nhà họ Hứa” do đạo diễn Lê Hoàng Hoa thực hiện. Lời đồn thổi rất khó để kiểm chứng. Tuy nhiên, chính sự ra đời của bộ phim này khiến nhiều người tin đó là sự thật cho tới tận ngày nay.

Theo một nhân viên của Bảo tàng Mỹ thuật thành phố, cách đây khoảng 10 năm, con cháu chú Hỏa có về thăm lại dinh thự, họ khẳng định chú Hoả không có con gái nên sẽ không có chuyện hồn ma tồn tại trong căn nhà bề thế nhất Sài Thành này.

Không phân chia chủ đề, tầng 1 là nơi trưng bày các tác phẩm từ điêu khắc đá, gỗ đến tranh sơn dầu, sơn mài, lụa của mỹ thuật hiện đại trước năm 75.

Khách tham quan thường tới đây vào dịp cuối tuần, phần đông đến từ nước ngoài. Nhiều đoàn học sinh, sinh viên cũng chọn bảo tàng là nơi tham khảo thêm môn học nghệ thuật hoặc sinh hoạt ngoại khóa. 



Khác với tầng 1, trên tầng 2 chia từng khu vực khác nhau với nhiều chủ để đươc lựa chọn từ kháng chiến cho tới thủy mặc.

Một vài tác phẩm điêu khác đá và gốm được trưng bày trên tầng 3 của bảo tàng

Kết hợp tham quan, du khách có thể thưởng thức một tách cà phê hoặc loại đồ uống yêu thích ngay trong khuôn viên. Bảo tàng mở cửa 9h - 17h, từ thứ ba đến chủ nhật. Vé vào cửa có hai mức giá, 10.000 đồng cho khách nước ngoài và 3.000 đồng đối với người Việt. Địa chỉ của bảo tàng là 97A, Phó Đức Chính, quận 1.

FIDITOUR chuyên thiết kế các du lịch trong nước và nước ngoài theo yêu cầu của khách hàng.
Công ty cổ phần Lữ hành Fiditour
Địa chỉ: 127-129 Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: (84) 39 14 14 14 |
Fax: (84) 39 14 13 63 |
Email: fidi@fiditour.com

Written by

Công ty du lịch Vietluxtour. Chia sẽ những kinh nghiệm đi du lịch xa. Giúp ích cho lữ khách trong chuyến du lịch dài.

 

© Copyright Blog Lữ Hành Vietluxtour cẩm nang du lịch . All rights resevered. Designed by Lữ Hành Vietluxtour 2023

Back To Top