Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2015

Du lịch đến Nam Cực có gì thú vị vào mùa hè này ?

09:14:00

Nhảy xuống nước lạnh dưới 0 độ C, vượt qua băng tuyết dày để ngắm tổ chim cánh cụt và tự hào nhất là giương cao lá quốc kỳ, hát quốc ca Việt Nam giữa mênh mông tuyết trắng của Nam Cực... Sau đây chúng ta hãy xem du lịch đến Nam Cực có gì thử thách bản thân
Nam Cực hay Cực Nam Địa lý là điểm có vĩ độ bằng -90 độ trên Trái Đất. Nó là điểm cực nam trên bề mặt Trái Đất và nằm ở phía đối diện với Bắc Cực. Không có điểm nào trên Trái Đất nằm ở phía Nam của Nam Cực. Nam cực là điểm giao nhau giữa trục tự quay và bề mặt phía nam của Trái Đất. 

 
Câu chuyện phiêu lưu của chúng tôi là hoàn toàn theo tinh thần đồng đội. Thời gian nàycủa chúng tôi là rất đáng ghi nhớ.

Trong suốt mùa đông Nam Bán Cầu, Nam Cực không nhận được bất cứ ánh sáng mặt trời nào trong 6 tháng. Vào mùa hè, mặt trời luôn nằm ở đường chân trời. Phần lớn ánh mặt trời chiếu xuống bề mặt bị phản chiếu trở lại bởi bề mặt băng trắng xóa. Việc nhận được ít năng lượng từ mặt trời cộng với độ cao địa hình (Nam Cực là lục địa cao nhất thế giới với 2,800m trên mực nước biển) làm cho Nam Cực có khí hậu lạnh nhất trên địa cầu). 


Nhiệt độ Nam Cực thấp hơn nhiều so với Bắc Cực chủ yếu do Nam Cực nằm trên lục địa có độ cao cao hơn nhiều so với mực nước biển trong khi Bắc Cực nằm giữa đại dương, những đại dương này hoạt động như một túi đựng nhiệt.


Điều kiện thám hiểm là vô cùng gian khổ. Vào mùa hè, để xây dựng một chiếc lều nhỏ như thế này trong tình trạng tuyết rơi và gió không ngừng phải mất tới hơn một giờ đồng hồ. Mùa đông, sức gió khủng khiếp hơn, lên tới tận hơn 320km/h, nhiệt độ thì thấp xuống tới mức -28 độ C.


"Sống một mình nghe có vẻ như điều gì đó đơn giản, nhưng lần cuối cùng mà bạn đi đâu đó cả ngày mà không thấy bóng một người là khi nào? Tôi đã phải chịu đựng cảm giác đó trong vòng 3 tuần và cảm thấy cô đơn lắm, đặc biệt là vào mỗi buổi sáng. Tôi đã nghĩ là mình không thể làm được điều đó, tôi phải thoát khỏi nơi này, và sáng nào tôi đều cảm thấy như thế" Aston chia sẻ.


Aston cho biết thỉnh thoảng thức dậy cô cũng cảm thấy lạc quan hơn. Đôi khi cô cứ mở nhạc lên để vượt qua cảm giác cô đơn khi thám hiểm một mình. Hành trình của nữ thám hiểm này dài hơn 1.000 dặm và chỉ dựa trên chính sức mạnh của bản thân. Trước đó, Aston từng làm việc như một nhà nghiên cứu và chuyên gia về thời tiết tại Nam Cực. Cô cho hay mỗi lúc đèn không sáng, cô thấy rất lo khi chỉ còn một ít que diêm bên mình. Cô sợ rằng khi không bật được đèn sáng thì không thể nấu chảy nước để uống, và như vậy thì sẽ rất nguy hiểm. Tour du lịch đi Nam Cực thu hút nhiều du khách thích khám phá và thử thách bản thân.


Chim cánh cụt Adélie cũng là nguồn cung cấp thực phẩm chính cho đoàn thám hiểm cùng với chó Husky Greenland. Không những thế, nó còn là trò tiêu khiển giải trí cho rất nhiều thành viên trong đoàn. Họ thường nấp sau chim cánh cụt, rồi bất ngờ đẩy chúng xuống nước lạnh.


Nghiên cứu biến đổi khí hậu, bảo vệ đa dạng sinh thái cũng như thiện chí gây ảnh hưởng chính trị là những mục tiêu Colombia đề ra trong chuyến thám hiểm Nam cực đầu tiên trong lịch sử đất nước. « Nếu chúng ta không đi Nam cực bây giờ, chúng ta có thể sẽ mất rất nhiều thứ ở đó. Điều đó cũng giống như thuở ban sơ không có thuyền để ra biển. 


Hay là phi thuyền lên không gian trong tương lai », là lời khẳng định của đoàn tham gia thám hiểm Nam Cực. Chiếc tàu quân sự chở theo 80 hành khách bao gồm các nhà khoa học Colombia đã nhổ neo vào tháng 12 năm 2014 vừa qua. Chuyến đi dự tính kết thúc trong tháng ba sắp đến. Theo Tổng thống Colombia, Juan Manuel Santos, phát biểu nhân lễ khởi hành, có nói rằng Nam Cực tuy « xa mà gần ». « Xa » về mặt địa lý, nhưng trên bình diện môi trường, khoa học hay thậm chí chính trị, lại « gần hơn như những gì người dân đang nghĩ ». 


Chụp ảnh chim cánh cụt không phải là dễ dàng của một nhiệm vụ đầu tiên vì nó có vẻ. Hướng dẫn của chúng tôi thông báo rằng các bức ảnh tốt nhất mà bạn có thể có được những con chim đang từ dưới lên. Để tạo ra các bức ảnh kiệt tác, một người cần phải hoặc là nằm trên tuyết và chờ đợi cho những con chim để đến với bạn hay cố gắng từ từ bò lên đến thuộc địa mà không sợ các loài chim. Tất cả mọi thứ có vẻ đơn giản, nhưng bạn phải thu thập thông tin về một mùi, chất đáng sợ. Chim cánh cụt làm nhà vệ sinh của họ không quá xa khỏi tổ. Oleg đã có một lợi thế nhất định so với những người khác: camera Sony của mình đã có một màn hình gập cho phép anh ta để xem các chủ đề mà không lặn vào trong đầu phân đầu tiên.


Trong chuyến thám hiểm lần này, các nhà khoa học « nghiên cứu mối quan hệ giữa Nam Cực với khí hậu Colombia, học cách quản lý tốt hơn ngành đánh bắt trên biển Thái Bình Dương và tìm hiểu nhiều hơn về việc bảo tồn loài cá voi sinh sống ngay trên vùng lãnh hải đất nước. » Ngoài các nghiên cứu khoa học, mục tiêu chính trị cũng là động cơ chính của chuyến đi Nam Cực lần này. Colombia nhắm đến việc củng cố vị thế của mình trong lòng Hiệp ước về Nam Cực mà quốc gia này tham gia rất muộn trong những năm 1980. Có hiệu lực từ năm 1961, 


Hiệp ước quốc tế này được ký kết nhằm mục tiêu bảo đảm việc bảo tồn vùng băng cực lớn nhất của hành tinh. Ẩn số về các voi lưng gù Đối với các nhà khoa học, chuyến thám hiểm được tổ chức đúng thời điểm. Nhà sinh học Susana Caballero, chuyên nghiên cứu về gien, thuộc trường Đại học Andes tại Bogota, hy vọng nhân chuyến đi này có thể thu thập được những thông tin quan trọng để giải đáp ẩn số về loài cá voi lưng gù. 


Bà muốn biết xem là loài thực thể sinh sản trong vùng biển Thái Bình Dương, thuộc lãnh hải Colombia có cùng một loài cá voi sinh sống ở Nam Cực hay không, để rồi từ đó thiết lập hành trình di trú của chúng. Để làm được điều này, các nhà khoa học sẽ cho tiến hành lấy mẫu da của các loài động vật có vú này ở Nam Cực rồi so sánh với mẫu da loài cá thu thập được trên Thái Bình Dương. 


Theo giải thích của nhà sinh học, việc chứng minh được cả hai loài đó là cùng một loài sẽ tạo cơ sở cho việc bảo tồn loài cá voi này, chẳng hạn như « yêu cầu không sử dụng một số loại lưới đánh bắt trong suốt những tháng di trú hay như vạch ra những lộ trình cụ thể cho các thương thuyền nhằm tránh ảnh hưởng đến chúng ». 


Kinh tế cũng là một thách thức cho Colombia. Sự xuất hiện của loài cá voi lưng gù đang trở thành một điểm du lịch hấp dẫn, giúp cho đất nước thu được mỗi năm khoảng 8 triệu đô-la. Nam Cực là một khu vực có nhiều tiềm năng chưa được khai thác và khám phá đang thu hút sự chú ý của rất nhiều quốc gia. Ngoài khu vực chiến lược Bắc Cực nằm sát biên giới của mình, Nga đang ngày càng quan tâm tới việc khám phá Nam Cực.


Hồi cuối tháng 3, nhà hoạt động môi trường Lewis Pugh, người Anh, cho rằng Nga đang giữ một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ hệ sinh thái dễ bị tổn thương của Nam Cực. Theo ông, trong 30 năm qua, môi trường sinh thái tại Nam Cực đã thay đổi nhiều do ảnh hưởng của sự nóng lên của trái đất và ô nhiễm môi trường.

“Nam Cực, một trong những hệ sinh thái nguyên vẹn cuối cùng trên thế giới, cũng đang bị đe dọa”, ông Pugh nói và cho biết thêm rằng, Nga với tư cách là chủ tịch Ủy ban Bảo tồn tài nguyên hàng hải Nam Cực (CCAMLR) cần phải có trách nhiệm bảo vệ khu vực này.

FIDITOUR chuyên thiết kế các tour du lịch trong nước  và trong nước theo yêu cầu của khách hàng.

Công ty cổ phần Fiditour
Địa chỉ: 129 Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: (84) 39 14 14 14 |
Fax: (84) 39 14 13 63 |
Email: fidi@fiditour.com

Written by

Công ty du lịch Vietluxtour. Chia sẽ những kinh nghiệm đi du lịch xa. Giúp ích cho lữ khách trong chuyến du lịch dài.

 

© Copyright Blog Lữ Hành Vietluxtour cẩm nang du lịch . All rights resevered. Designed by Lữ Hành Vietluxtour 2023

Back To Top