Thứ Năm, 30 tháng 7, 2015

Bí quyết sống còn cho du khách khi gặp lũ quét

15:12:00

Trên hành trình khám phá thế giới không ai có thể chắc chắn rằng tour du lịch của mình là vô cùng thuận lợi hay không gặp phải bất trắc gì. Những cơn lũ có thể xảy ra bất thình lình tại nơi bạn đang du lịch. Những bí quyết sau sẽ giúp du khách có những cách xử trí thích hợp.

Những cơn lũ có thể xảy ra bất thình lình tại nơi bạn đang du lịch. Những bí quyết sau sẽ giúp du khách có những cách xử trí thích hợp. Dưới đây là các lưu ý để bạn đọc đề phòng khi đi bơi và cách xử trí cơ bản khi gặp tai nạn sông nước.

Không lội nước: Bạn không thể lường hết được độ sâu hay sức cuốn của lũ, vì vậy nên hạn chế đi lại trong điều kiện mưa lũ. Ngoài ra, bạn không nên tháo giày, vì đây sẽ là vật bảo hộ cho bạn khỏi bị chấn thương do vấp phải đá hay những mảnh vỡ.


Tránh xa đường dây điện: Đây là một nguyên nhân gây chết người khi có lũ vì nếu không quan sát, rất nhiều người có thể bị điện giật trong nước.


Quan sát rắn và các động vật nhỏ: Các loài vật bị lũ cuốn trôi rất dễ bị kích động và tấn công người, đồng thời tìm chỗ trú ẩn bên cạnh người, vì vậy bạn nên quan sát và đuổi đánh các động vật nguy hiểm này bằng cách dùng một cây gậy.


Nếu đang ở trong xe mà gặp lũ: hãy tháo dây an toàn và mở cửa sổ xe. Nếu thấy mực nước dâng lên nhanh. Nên bình tĩnh để giảm tổn thất ôxy trong xe hết mức, rồi dùng mọi cách có thể mở cửa xe ra ngoài. Do có áp lực nước bên ngoài nên việc mở cửa xe rất khó khăn, vì vậy có thể đập vỡ cửa kính để thoát hiểm. 


Nếu hoảng loạn quá lượng ôxy trong xe sẽ bị giảm nhanh hơn và chỉ trên dưới 20 phút sau khi bị kẹt trong xe mà không được cung cấp thêm ôxy, khách du lịch bị nạn có thể bị ngạt và mất não. Bạn hãy nhanh chóng ra khỏi xe và di chuyển lên một vị trí cao. Trong trường hợp xấu nhất là bị lũ cuốn, hãy ngả người trôi theo dòng nước và giữ trạng thái nổi trên mặt nước chờ người tiếp cứu.

Cách phòng tránh như sau: Luôn tích trữ những vật nổi được trên mặt nước ở trong nhà như: các bình nhựa, can nhựa, bình nước suối sau khi uống xong,... và hướng dẫn trẻ cách sử dụng. Nếu nhà bạn thường uống những chai nước suối nhỏ (như loại La Vie 1/2lít,...) bạn nên giữ lại những chai không. Buộc dây lại thành một chuỗi, đến lúc cần, nó sẽ biến thành một chiếc phao cứu hộ rất hiệu quả và không tốn kém. 


Khi dự đoán nước lụt có thể đến. Trước khi đi ngủ, ta nên buộc tay của bé vào một sợi dây nối với 1 cái thùng nhựa gần đó, phòng khi gặp chuyện, bé có thể tự cứu mình bằng cách bám vào cái thùng để sống. Hoặc nếu bé không bám được vào thùng, thì chiếc thùng nổi cũng làm cho ta dễ dàng xác định vị trí để tìm đến cứu. Tốt nhất là nên để bé nằm ở vị trí cao hơn người lớn và có che chắn cẩn thận, không để cho lăn lọt xuống dưới. Trong trường hợp trẻ con đang thức, nhưng xung quanh mênh mông biển nước, ta nên buộc phao tự chế (bằng các bình nước suối loại nhỏ) sẵn sàng quanh người. Phòng khi trẻ bị trượt chân hay sụp hố cũng không bị chết chìm.


Di chuyển lên vị trí cao hơn: Nên đặt phòng khách sạn từ tầng 2 trở lên. Khi ở nơi cao so với mặt đất, bạn sẽ được an toàn và không gây trở ngại cho những người cứu hộ lúc khẩn cấp.


Cất giấy tờ và những vật dụng quan trọng: Bạn nên cất hộ chiếu, giấy tờ tùy thân và những vật dụng quan trọng vào các túi chống nước hay một chiếc hộp và để ở vị trí cao cho an toàn.


Cập nhật thông tin lũ: Thường xuyên cập nhật thông tin từ các nguồn về trận lũ và sơ tán đến nơi an toàn nếu cần. Hãy thông báo cho gia đình và người thân biết nơi bạn đến.


Chú ý các thông báo: Các cơn lũ có thể mất vài giờ, hoặc chỉ vài phút để ập đến. Nếu thông báo “a flood WATCH” nghĩa là lũ có thể sẽ xảy ra tại khu vực đó, còn thông báo “a flood WARNING” nghĩa là lũ đã xuất hiện và có thể sẽ quét khu vực này rất nhanh sau đó.


Chết đuối khi bị lũ cuốn: phải thật cố gắng bám ngay vào bất cứ thứ gì có thể được khi đang trôi theo dòng chảy, hoặc cố gắng bơi lại gần bất kỳ vật gì nổi trên mặt nước để chụp lấy. 


Đừng cố gắng tìm cách bơi ngược dòng trở lại vị trí bờ cũ. Nước lũ gặp những chỗ hẹp thì chảy xiết nhưng đến chỗ rộng thì chảy êm trở lại. Khi đến chỗ chảy êm hoặc khúc quanh, hãy tìm cách bơi vào bờ. Do đó, nếu mất bình tĩnh, sự sống của bạn sẽ rất mong manh. 

Cách xử lí sự cố khi gặp lũ lụt bất ngờ ập đến: Khi bị sảy chân rơi xuống nước, rất nhiều người đã hoảng hốt vùng vẫy một cách vô ích, cộng thêm một số người ở trên bờ lo lắng nhảy theo xuống cứu, cuối cùng gây nên những cái chết tập thể rất thương tâm. Khi bản thân mình bị rơi xuống nước, phải thật bình tĩnh, cố gắng thả lỏng cơ thể cho nổi lên trên mặt nước và trôi theo dòng nước, cố gắng quạt tay nhẹ để đẩy mình vào chỗ cạn hơn và tìm cách bám vào những mỏm đá nhô lên gần nhất có thể. 

Đừng cố bơi ngược lại với dòng chảy vì chỉ thêm mất sức. Khi thấy bạn mình rơi xuống suối, người đứng trên bờ đừng dại dột nhảy xuống cứu. 

*** Đi du lịch mùa mưa bão luôn chứa những nguy hiểm tiềm tàng mà bạn cần phải xác định trước. Hãy nắm những quy tắc cơ bản khi gặp lũ lụt, đường ngập nước, xe bị lũ cuốn… để tránh các tổn thất xảy ra.

Các cơn lũ thường đến rất bất ngờ và không lường trước được. Khi gặp khu vực có lũ, bạn nên quay lại và đi đường khác hoặc nếu trong trường hợp không có đường tránh hoặc không quay lại được thì nên tìm nơi cao ráo chờ nước rút. Dù đường có vẻ đủ nông để chạy xe tiếp thì cũng không nên mạo hiểm vì dưới nước còn ẩn chứa những nguy hiểm như chỗ trũng, lún sâu…

Nếu bạn chọn giải pháp vượt lũ khi đi ô tô, cần phải đảm bảo việc thoát hiểm dễ dàng như hạ cửa kính, chuẩn bị vật cứng để phá kính chắn gió khi cần thiết. Với ô tô, chỉ được chạy xe khi nước chỉ ngập đến giữa bánh xe. Còn nếu xe chết máy thì không nên cố khởi động khi đang ở giữa vùng ngập nước.

Nguyên tắc bạn cần nhớ khi đi xe ở đường ngập nước là sử dụng số 1 hoặc số 2 và chạy ở tốc độ vừa phải để tránh tạo ra sóng lớn.

FIDITOUR chuyên thiết kế các tour du lịch trong nước và nước ngoài theo yêu cầu của khách hàng.

Công ty cổ phần Fiditour
Địa chỉ: 129 Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: (84) 39 14 14 14 |
Fax: (84) 39 14 13 63 |
Email: fidi@fiditour.com

Written by

Công ty du lịch Vietluxtour. Chia sẽ những kinh nghiệm đi du lịch xa. Giúp ích cho lữ khách trong chuyến du lịch dài.

 

© Copyright Blog Lữ Hành Vietluxtour cẩm nang du lịch . All rights resevered. Designed by Lữ Hành Vietluxtour 2023

Back To Top