Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2017

Bhutan hành trình tâm linh bất tận

10:03:00

Khám phá hành trình hành hương nhiều màu sắc và đầy quyến rũ cho các tín đồ mê Bhutan. Một vùng đất lại khiến ta nhói trong tim mỗi khi chạm vào mảnh ký ức đẹp đẽ. Cùng Blog Fiditour trải nghiệm hành trình thi vị trong chuyến du lịch Bhutan đáng nhớ.


MC Phan Anh viếng thăm vương quốc phật giáo Bhutan Nguồn @Blog Fiditour

Được mệnh danh là quốc gia Phật giáo, là đất nước hạnh phúc nhất thế giới, Bhutan đang là điểm đến bí ẩn hấp dẫn với nhiều khách du lịch. Bhuan mang đậm truyền thống Phật giáo Tây Tạng, ngoài các pháo đài cổ thì đi đâu trên đất nước Bhutan cũng thấy chùa chiền và tu viện Phật giáo. 


Tour hành hương đến Bhutan đẹp như cỏi thần tiên, tu viện được thiết kế ven núi. Nguồn @heavenly.travel

Vì vậy, điểm đến đầu tiên không thể bỏ qua chính là tu viện Paro Taktsang. Đây là nơi linh thiêng nhất của vương quốc Bhutan được các tín đồ Phật giáo đặc biệt tôn kính. Tu viện nằm chênh vênh trên vách núi có độ cao hơn 3.000m so với mực nước biển, khoảng 900m so với thung lũng Paro. Dù bạn đến đây bằng bất kỳ con đường nào, cũng đều có cảm giác như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh.


Công tước và Công tước xứ Cambridge thăm Bhutan. Nguồn @Internet

Bhutan gây sững sờ với phần còn lại của thế giới khi chấp nhận chọn đường lối phát triển An Lạc, chứ không chạy theo thành tích – số liệu. Bhutan không màng cáp treo, nhà cao tầng hay GDP. Bhutan chọn GNH, chỉ số Hạnh Phúc, thay cho GDP, chỉ số thành tích ô nhiễm khốn khổ mà người dân các nước phát triển – đang phát triển phải hứng chịu. Hạnh Phúc ở đây là gì? Là an lạc nội tâm, trong lành tâm hồn, vững chãi niềm tin. 


Sự bình yên, từ những con người bình dị nơi đây. Nguồn @gt.hotshot

Điều này giải thích ra nghe sẽ vừa tâm linh lại vừa dài dòng. Chưa cần ở Bhutan, chỉ cần có dịp tiếp xúc với một người Bhutan nào đó, bạn sẽ cảm nhận được rất rõ. Chuyến bay từ Bangkok sang Bhutan, tôi có dịp trực tiếp ngắm nhìn và tiếp xúc với những người Bhutan đầu tiên, đó chính là tiếp viên hàng không. Nói không ngoa, tiếp viên hàng không (TVHK) là công việc “được” mọi người “xăm soi” kĩ lưỡng. 


Lễ hội nhảy múa độc đáo ở Bhutan. Nguồn @yak_yak_travels

Đây cũng là công việc nhìn qua thì tưởng nhẹ nhàng, xong thực tế, lại đòi hỏi kỉ luật sắt, tác phong quân đội. Họ không có khái niệm giờ cao su, quen tề chỉnh, nhất là khi khoác lên người bộ đồng phục bay. Đồng phục TVHK trên chuyến bay của tôi chính là Kira và Gho, quốc phục Bhutan, nhìn rõ lạ và đẹp mắt, rất cuốn hút. Tôi phát hiện ra, dường như TVHK xứ Bhutan tự do, thoải mái hơn hẳn so với TVHK các hãng khác mà tôi từng có dịp quan sát. Những người Bhutan đầu tiên tôi gặp, có vẻ như họ yêu gia đình lắm thì phải, trên áo đồng phục của họ gắn đầy huy hiệu vợ, chồng, con cái.


Tuy nhiên, tôi vui vẻ, vì tôi ở nhà thì cảnh vẻ vậy, chứ đi du lịch thì tôi thích nghi nhanh lắm. Vả lại, tôi không ăn chay trường, nhưng cũng thường ăn chay, nên tôi rất hưởng thụ món chay theo phong cách Ấn này. Tức là chay kiểu cà ri rau củ quả kèm ớt, thêm nhiều bơ sữa, phô mai. Khá “thi vị” nếu bạn không quen phong cách vận dụng đa dạng đến hoành tráng các loại gia vị – thảo dược. 


Tuy nhiên, Bhutan chứ không phải Nhật Bản hay Hàn Quốc. Thay vì giữ khư khư quan điểm ngon chúng ta đang nằm lòng, thì bạn nên thở phào một cái, nếu còn lựa chọn Thịt, thì cũng thử “điên rồ” một chút, ăn chay cùng tôi. Chúng ta cùng nhàn nhã nhai chậm rãi món gạo kiểu Ấn khô khốc, nếm thử sốt cà ri củ quả đượm vị nồng cay quyện cùng hương thơm the the của lá thảo dược, cảm nhận các lớp gia vị xoay vần luân chuyển kết hợp nhuần nhuyễn khiến vị giác đang có cảm giác sợ hãi dè chừng, dần quen với điều mới mẻ, cảm thụ điều mới mẻ, yêu lấy điều mới mẻ. 


Nguồn @s___a___m___li

Đừng bị ác cảm món Ấn nồng mùi mà hãy thoải mái cảm nhận món ăn như một sự kết hợp cầu kì và mãnh liệt của nhiều nguyên liệu, đặc biệt là các loại lá, loại hoa – gia vị. Nhiều loại gia vị bạn đang nếm lúc này, cũng được dùng trong việc… tạo mùi thơm trong nước hoa đấy.


 Nguồn @styleblueprintbham

Sống ở một đất nước được mệnh danh là hạnh phúc, chuyện Yêu ở Bhutan có khác nơi chúng ta tồn tại? Những ngày lê la rong ruổi xứ An Lạc, tôi nhìn chằm chằm vào… tay của người bạn đường người Bhutan. Đi chùa, đi uống bia địa phương (bạn đừng nghĩ xứ sở Phật giáo là không được phép bia rượu nhé), hay lái xe thảnh thơi trên những con đường Hạnh Phúc (tôi gọi là con đường Hạnh Phúc bởi hai bên đường xanh um cần sa mọc tươi tốt. 


Công chúa Mako tham dự lễ chào đón tại Bhutan, gặp gỡ đôi vợ chồng hoàng gia. Nguồn @internet

Cần sa ở đây mọc như cỏ dại, thường được dùng làm thức ăn cho gia súc), tôi không thấy ai đeo nhẫn cưới cả. Tôi lấy làm ngạc nhiên. Sống trong một đất nước lễ hội nhộn nhịp ngày này qua tháng khác, tôi chứng kiến cảnh nhiều bạn trẻ thích du lịch Bhutan hạnh phúc sánh đôi, nắm tay nhau. Song, tuyệt nhiên không ai đeo nhẫn.


Written by

Công ty du lịch Vietluxtour. Chia sẽ những kinh nghiệm đi du lịch xa. Giúp ích cho lữ khách trong chuyến du lịch dài.

 

© Copyright Blog Lữ Hành Vietluxtour cẩm nang du lịch . All rights resevered. Designed by Lữ Hành Vietluxtour 2023

Back To Top