Thứ Ba, 12 tháng 1, 2016

Mặt Phật trong rễ cây chỉ có ở Cố Đô Ayutthaya

09:38:00

Cố đô của Thái Lan thu hút du khách bởi vẻ đẹp trầm lặng, bình yên, với những tượng Phật dát vàng và đền đài chìm trong không gian thanh tĩnh. 

Quan điểm "Đi vạn dặm đường, đọc vạn cuốn sách, nghe vạn chuyện đời". Cùng theo chân Fiditour khám phá cố đô Ayutthaya ở Thái Lan. Đến với đất nước chùa vàng Thái Lan, sau khi đã thỏa thích mua sắm khi đi du lịch Thái Lan, tham quan những ngôi chùa vàng rực rỡ,… bạn hãy thử ghé qua cố đô cũ của Thái Lan Ayutthaya cổ kính để trải nghiệm nét đặc trưng của nơi này.


"Từ Pai về tới Bangkok có một sự choáng váng không hề nhẹ khi đang từ chỗ mát mẻ, nghỉ dưỡng va ngay vào Bangkok nóng hừng hực và đông đúc.  Khu Khaosan ồn ào, nhà nghỉ đắt đỏ, chật chội và bí bách. Chỉ vì bay bằng Air Asia, ra sân bay Donmuang mới phải ở khu này, chứ nếu bay sân bay Suvarnabhumi, đã ở khu đẹp đẽ khác rồi. Ở Bangkok chơi chán rồi phải nghĩ ra đi đâu đó đổi gió, thì cố đô Ayutthaya là sự lựa chọn không tồi.

Từ Khaosan muốn đi tới Ayutthaya có 4 cách:

1. Thuê xe taxi chở thẳng đến đó hoặc mua tour của khách sạn.

2. Từ Khaosan bắt taxi ra ga tàu Hua Lamphong tới Ayutthaya, đi mất khoảng gần 2 giờ, giá vé khoảng 20.000 VND. Tới ga thuê xe tuk tuk chở đi nguyên cụm di tích này, giá khoảng 400.000 VND.

3. Tới bến xe Mochit rồi bắt xe đi Ayutthaya, 30 phút có một chuyến.

4. Đi ra Victory Monument, tại đây có rất nhiều xe minivan đi Ayutthaya, cứ 20 phút sẽ có một chuyến.

Thuê xe taxi riêng chở đi thăm cả khu Ayutthaya. Trời nắng mà bắt bus nhiều lần hoặc đi tàu thì còn hơn cả xác ve. Thế là sáu người và một tài xế trèo lên chiếc xe 4 chỗ với giá 800.000 VND đưa đón trọn gói. Tính ra mỗi người chỉ tốn hơn 100.000 VND, quá rẻ, mỗi tội ngồi chật chội chút thôi, nhưng xe có điều hòa mát lạnh là được rồi.

Tượng phật rêu phong dưới tán bàng đỏ.

Ayutthaya cách Bangkok khoảng 85 km, là cố đô của Thái Lan (như Huế ở Việt Nam vậy) và được công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới vào năm 1991. Kinh đô cổ Aytthaya bắt đầu hình thành dưới triều đại của vua U Thong. Đến năm 1767, sau bảy triều đại với 33 vị vua, toàn bộ kinh đô Ayutthaya đã bị quân Burma (tên cũ của đất nước Myanmar) xâm lược và phá hủy. Khi giành được độc lập, nhà vua đã di dời kinh đô về Bangkok. Kể từ đó, địa danh Ayutthaya dần trở nên hoang phế. 

Những đền đài cổ kính nổi bật trên nền trời xanh.

Ở đây có các quần thể mà nghe xong không ai dám đọc vì quá khó: Wat Choeng Thar, Wat Suwandararam, Wat Phra Ram, Wat Mahathat, Wat Phra Mongkhon Bophit, Wat Phutthaisawan, Wat Pra Sri Sanphet, Wat Worachettharam, Wat Lokaya Suttha, Wat Yai Chaimongkhon và Wat Chaiwatthanaram. May là lúc về, chụp ảnh lại các khu đền nào tên gì thì mới nhớ nổi. 

Tượng Phật nằm nghiêng ở Wat Lokaya Sutha.

Wat Lokaya Sutha là nơi có bức tượng Phật nằm khổng lồ nghiêng đầu trên tòa sen, mặt hướng về phía đông, hai bàn chân chồng khít lên nhau với những ngón chân cân đối. Bức tượng được mặc áo cà sa vàng rực, cao 8 m và dài khoảng 29 m làm bằng xi măng, phủ thạch cao và một số chỗ được những người sùng đạo sơn son thếp vàng bằng những miếng vàng lá mỏng dính, nhỏ xíu. Người dân Thái Lan tin rằng việc dán tấm vàng lá lên các bức tượng Phật sẽ khiến họ được đức Phật phù hộ và che chở.

Nhưng điều khiến bạn phải tới Ayutthaya chính là hình mặt Phật được bao bọc trong rễ cây ở chùa Wat Mahathat. Đó là một khuôn mặt đẹp, thánh thiện và siêu thoát, đem lại cảm giác bình an.

Khuôn mặt Phật giữa đám rễ cây.

Người Thái truyền tụng, trong lúc cố đô bị phá hoại, một binh lính đã đặt đầu của pho tượng vào gốc cây. Trải qua nhiều tháng năm, những chùm rễ đã vươn ra ôm trọn lấy khuôn mặt đức Phật, tạo thành một bức tranh sống động và lạ kỳ. Wat Mahatat có hàng loạt tượng Phật không đầu bên cạnh nền móng và những bức tường thành đổ nát bằng gạch đỏ, tàn tích huy hoàng của một thời xa xưa.

Ayutthaya thật bình yên, các pho tượng được bao bọc bởi những hàng cây bàng lá đỏ tạo nên một khung cảnh hết sức thanh tịnh và trầm lắng. Tìm một bóng mát, nằm dài ra, cầm quyển sách hoặc chỉ đơn giản là gối tay sau gáy nhìn ngắm những tượng Phật cũng đem lại cho bạn cảm giác rất thú vị.

Khung cảnh nơi đây đem lại cho khách du lịch một cảm giác bình yên, tĩnh lặng.

Sau khi đã đi tham quan các đền đài, cả nhóm bắt đầu kêu la ầm ĩ vì đói lả. Anh tài xế chở chúng tôi ra chợ nổi Ayutthaya Klong Sabua. Chợ này rất rộng, đồ ăn được để sẵn trên thuyền hoặc các bếp nấu ở ngay trên những tấm ván bằng gỗ. Ở chợ cũng có nhiều người Việt Nam, cả nhóm đang đánh vật gọi món bằng tiếng Anh, chị bán hàng hỏi: "Các em ở Việt Nam hả?". Chúng tôi mừng như bắt được vàng, nhận ngay đồng hương cười nói rối rít.

Một ngày đủ để du khách trải nghiệm không khí trầm mặc ở cố đô của Thái Lan

Một ngày khám phá Ayutthaya là vừa đủ, dịch vụ tốt, không khí thâm trầm, có thể nghe thấy tiếng gió, tiếng lá cây xào xạc. Ngắm nhìn những tượng Phật có bề dày lịch sử này, tôi không khỏi ngậm ngùi nghĩ thời gian đã qua bao nhiêu năm rồi, biết bao thăng trầm mà ngày nay vẫn còn được ngắm nhìn những khuôn mặt Phật thuần khiết, phảng phất nét trầm buồn, vô ưu".

Sau khi đã đi chán các đền đài, tượng phật, bạn có thể thuê taxi chở ra chợ nổi Ayutthaya Klong Sabua vừa để chơi vừa để ăn trưa. Chợ này rất rộng, đồ ăn được để sẵn trên thuyền hoặc các bếp nấu ở ngay trên những tấm ván bằng gỗ dựng ở chợ. Ở chợ cũng có nhiều người Việt Nam ghé qua. 

Một ngày khám phá Ayutthaya là vừa đủ, dịch vụ tốt, không khí thâm trầm, có thể nghe thấy tiếng gió, tiếng lá cây xào xạc. Ngắm nhìn những tượng phật có một bề dày lịch sử này, bạn sẽ không khỏi ngậm ngùi nghĩ thời gian đã qua bao nhiêu năm rồi, biết bao thăng trầm mà ngày nay vẫn còn được ngắm nhìn những khuôn mặt phật thuần khiết, phảng phất nét trầm buồn, vô ưu.

Công ty du lịch FIDITOUR chuyên thiết kế các du lịch nước ngoài và trong nước theo yêu cầu của Quý khách.

Công ty cổ phần Fiditour
Địa chỉ: 129 Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: (84) 39 14 14 14 |
Fax: (84) 39 14 13 63 |
Email: fidi@fiditour.com

Written by

Công ty du lịch Vietluxtour. Chia sẽ những kinh nghiệm đi du lịch xa. Giúp ích cho lữ khách trong chuyến du lịch dài.

 

© Copyright Blog Lữ Hành Vietluxtour cẩm nang du lịch . All rights resevered. Designed by Lữ Hành Vietluxtour 2023

Back To Top